Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Giám thị phải nhận diện được thiết bị gian lận tinh vi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Cập nhật: 13/06/2019 11:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 670 lượt xem

Theo như lãnh đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, việc tập huấn cho cán bộ giám thị nhận diện được những thiết bị gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia là một trong khâu quan trọng không thể chủ quan.

Giám thị cần phải nhận diện được bút tàng hình, tai nghe lén,...

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, tất cả thí sinh trên khắp cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 chính thức. Đây là thời điểm của Bộ Giáo dục & Đào tạo đang đẩy mạnh kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở những địa phương. Một trong những ưu tiên hàng đầu, đó là tập huấn cho Công an, cán bộ giám thị nhận diện về tất cả những thiết bị tinh vi có thể dùng để gian lận trong thi cử.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Văn Trinh - Nguyên Cục trưởng Cục quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục & Đào tạo), những ngày qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, tuyển sinh năm 2019 đến nhiều địa phương. Nhìn chung đến thời điểm này, công tác chuẩn bị kỳ thi cơ bản đã hoàn thành.

thiet-bi-gian-lan-tinh-vi-1
Giám thị cần phải nhận diện được bút tàng hình, tai nghe lén,...

Đồng thời, các tỉnh cũng tiến hành rà soát cả trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ về tài chính, đi lại và ăn ở. Những địa phương cũng đã lắp đặt camera theo đúng quy định, cử cán bộ Công an giám sát hình ảnh camera 24/24,... Quá trình bố trí cán bộ, giáo viên coi thi dự phòng đảm bảo tỷ lệ giảng viên Đại học, giáo viên phổ thông là 50/50.

Để có thể đảm bảo được kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, trung thực, không xảy ra sự cố như năm 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tăng cường quán triệt quy chế, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và thanh tra thi.

Công an những địa phương được giao nhiệm vụ cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện những gian lận, nhất là gian lận sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Theo đó, ông Trinh cũng có nói: “Không chỉ có tai nghe lén, còn có kính lắp camera, nghe lén dưới dạng thẻ ATM, bút tàng hình viết (loại không nhìn được nhưng khi có đầu ngược lại có tia cực tím chiếu vào có thể đọc được), camera cúc áo... Vì vậy, cán bộ coi thi cần chú ý để kiểm soát ngay từ khi thí sinh vào phòng thi”.

Tăng cường hơn trong công tác kiểm tra, thanh tra thi

Ngoài ra, Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng nhận mạnh, Bộ đã yêu cầu điều động những trường Đại học đến những tỉnh để có thể phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường Đại học đến những tỉnh đến phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường Đại học ở địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

thiet-bi-gian-lan-tinh-vi-2
Tăng cường hơn trong công tác kiểm tra, thanh tra thi

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, chấm thi, đặc biệt là những địa bàn có khả năng xảy ra tiêu cực trong thi cử. Năm 2019, Bộ Giáo dục & Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho những trường Đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/ bài thi, phòng chấm thi 24/24h.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tiến hành sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi, đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm. Đồng thời, tăng cường tính bảo mật, truy xuất những tác động trái phép vào bài thi.

Riêng với việc chấm bài thi tự luận đối với môn Ngữ văn sẽ do sở Giáo dục & Đào tạo chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm hai vòng độc lập, cách ly triệt để việc làm phách, bốc thăm, phân chia túi chấm ngẫu nhiên, chấm kiểm tra qua 2 vòng độc lập. Khoảng 5% những bài thi môn Ngữ văn đạt điểm cao sẽ được mang ra chấm kiểm tra.

PGS.TS Mai Văn Trinh cũng có chia sẻ: “Với việc chấm thi trắc nghiệm, toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đến đâu mã hóa đến đó và do các đại học chủ trì. Với những giải pháp này, Bộ Giáo dục & Đào tạo hy vọng là sẽ không để xảy ra sự cố gian lận thi cử như năm 2018 để đảm bảo một kỳ thi THPT Quốc gia 2019 an toàn, khách quan, công bằng”.

Nguồn: Việt Nam Mới

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898