Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Để xét tuyển Đại học nhiều thí sinh thích kỳ thi riêng

Cập nhật: 29/03/2024 15:53
Người đăng: Nguyễn Nga | 73 lượt xem

Hiện nay, để xét tuyển Đại học nhiều thí sinh thích kỳ thi riêng như hai kỳ đánh giá năng lực. Theo các thí sinh, tham dự các kỳ thi này sẽ tăng cơ hội xét tuyển.

Để xét tuyển Đại học nhiều thí sinh thích kỳ thi riêng

Rất nhiều cá bạn thí sinh đang theo học lớp 12 ở các trường THPT cho biết, các em sẽ lần lượt tham dự hai kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM và trường Đại học Sư phạm TP HCM tổ chức. Các em sẽ đến địa điểm gần nhất để tham gia kỳ thi này.

Đánh giá năng lực, đánh giá tư duy... là tên gọi kỳ thi riêng của các Đại học. Vào năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) diễn ra một kỳ thi duy nhất thì cho đến nay đã có hơn 10 kỳ thi trên cả nước với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế.

Để xét tuyển đại học nhiều thí sinh thích kỳ thi riêng

Cho đến năm 2024 này, số lượng thí sinh tham gia đạt mức kỷ lúc. Đã có hơn 95.000 lượt thí sinh xác nhận thi đợt đầu tháng 3 ở hai Đại học quốc gia. Các đợt khác chưa mở nên thí sinh hoàn toàn vẫn có thể đăng ký được.

Trong hai năm 2023-2024, số thí sinh thi đánh giá tư duy từ 11.000 lên 30.000 đối với Đại học Bách khoa Hà Nội (TSA). Đại học Sư phạm TP HCM cũng bị quá tải với kỳ thi này và phải mở thêm một đợt vào tháng 5.

Rất nhiều các em thí sinh ở Hà Nội không đăng ký được ở Hà Nội cũng sẵn sàng vào các tỉnh khác cách xa lên tới 300km để tham dự kỳ thi HAS. Các em cho biết Đại học Quốc gia mở cổng đăng ký ca thi cho 3 đợt đầu (tháng 3, 4) nhưng tất cả bị nghẽn mạng, khi trùy cập thì đã hết suất ở Hà Nội.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, nhiều em thí sinh đã cố gắng rèn luyện ở các trung tâm. Thậm chí, các em còn mua gói gia sư 1-1 ôn thi HSA gần 10 triệu đồng. Khóa học kéo dài khoảng ba tháng, mỗi tuần 2-3 buổi. Các em đặt mục tiêu ít nhất phải đạt 90/150 điểm trở lên để có thể xét tuyển.

Trong hai năm trở lại đây, các thầy cô ở trung tâm luyện thi đánh giá năng lực, tư duy cho biết số học viên có nhu cầu tăng mạnh gấp ba lần.

Theo thầy cô cho rằng, việc thí sinh chuộng thi đánh giá năng lực mục đích chính là để tăng cơ hội đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Đại học. Thế nhưng các em cũng cần cân đối không nên dàn trải quá nhiều tránh bị áp lực thi thpt 2024 vào ngày 27-28/6.

Phó hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP HCM, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung cho biết số lượng trường sử dụng kết quả các kỳ thi riêng ngày càng tăng. Thí sinh hoàn toàn có thể sử dụng kết quả này đăng ký vào nhiều trường. Qua các năm, nhiều thí sinh thấy được sự ổn định của kỳ thi nên kỳ thi này đã thu hút được rất nhiều thí sinh.

Trước đây với HAS thì chỉ dùng nội bộ cho 10 trường của Đại học Quốc gia Hà Nội thì nay có gần 90 trường sử dụng kết quả, kể cả nhóm trường quân đội. Có tới 105 trường công nhận kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, còn TSA là hơn 30 trường. Một trường của Y Dược cũng đã sử dụng kết quả kỳ thi. Kỳ thi của nhóm sư phạm cũng tăng số lượng trường dùng để xét tuyển

"Lợi thế khi thi riêng là có thêm cơ hội, có thể xét tuyển sớm để giảm áp lực, thay vì dồn tất cả vào điểm tốt nghiệp THPT", ông Trung nhìn nhận.

Phó chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng có thể kỳ thi mang tâm lý phong trào. Nhiều khi các em thấy bạn bè mình đăng ký, có người đăng ký tới tận 2-3 kỳ thi nên cũng náo nức thử tham gia cho bằng bạn bè. Vì thế các em thực sự cân nhắc.

Có những em học trường chuyên điểm trung bình học tập khoảng 9 và IELTS 7.5 rất có lợi thế trong xét tuyển sớm nhưng vẫn muốn tham gia kỳ thi để đa dạng với lựa chọn của mình.

Để xét tuyển đại học nhiều thí sinh thích kỳ thi riêng

>>>> Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cùng với các mốc thời gian quan trọng

Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Thương mại, thạc sĩ Nguyễn Quang Trung cho rằng, thí sinh đăng ký các kỳ thi riêng ồ ạt sẽ có tác động hai mặt.

Mặt tích cực ở đây là các em sẽ có cho mình nhiều lựa chọn, cơ hội xét tuyển khi hầu hết trường dành chỉ tiêu cho các kỳ thi riêng.

Mặt tiêu cực là các em sẽ phải đối mặt với các vấn đề như: tốn thời gian, công sức, tiền bạc, lại thêm áp lực và dễ bị phân tâm.

"Chuẩn bị, ôn luyện thật tốt cho một kỳ thi không đơn giản, cần đầu tư nhiều thời gian. Trong khi đó, mỗi kỳ thi riêng lại có cấu trúc, dạng đề khác nhau", ông Trung nhìn nhận.

Lệ phí thi sẽ là 500.000 đồng một lần, chưa kể chi phí đi lại, ôn luyện. Đối với các em thuộc gia đình nông thôn thì quả thật đây là vấn đề không nhỏ.

"Nói chung thi thêm là xác định sẽ có áp lực. Nhưng nếu có chiến thuật hợp lý và đạt kết quả tốt, thành quả sẽ rất xứng đáng với các em", ông nói.

Để xét tuyển Đại học nhiều thí sinh thích thi riêng cũng có lý do vì tăng cơ hội xét tuyển. Tuy nhiên, các em cũng thật cân nhắc để tránh áp lực thi cử và chi phí cho mình cũng như gia đình.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898