Đề thi tham khảo Tiếng Anh kỳ thi THPT 2025 ngay sau khi được công bố đã được nhận định với độ khó tăng cao. Kỹ năng đọc hiểu và giao tiếp ngôn ngữ thực tế được tập trung chủ yếu trong đề thi.
Đề thi tham khảo Tiếng Anh kỳ thi THPT 2025 tăng độ khó
Đề môn Tiếng Anh gồm 40 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng, thí sinh được 0,25 điểm. Thời gian làm bài của môn thi này là 50 phút.
Ma trận đề theo độ phân hóa với trình tự biết - hiểu - vận dụng. Có những câu hỏi hỏi không có chương trình học cũng xuất hiện. Các câu mang tính phân hóa rơi trong phần phần từ vựng, cụm động từ, câu hỏi suy luận, tóm tắt bài đọc. Các câu thuộc nhóm vận dụng cao cũng được tăng lên. Để làm tốt các câu hỏi này cần thí sinh phải hiểu sâu về ngữ nghĩa, ngữ pháp nâng cao và tư duy logic.
So với những năm trước, số câu ở từng bài đọc hiểu cũng nhiều hơn gồm 2 bài học với 18 câu hỏi. Số lượng câu hỏi yêu cầu sắp xếp đoạn văn tăng từ 2 lên 6 câu.
>>>> Xem chi tiết: Đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025
Nhận được đề tham khảo Tiếng Anh cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, các thầy cô đều nhận định so với năm trước đề thi có tính phân hóa cao giúp phân biệt được năng lực của học sinh. Ngữ pháp và từ vựng không còn tách biệt trong các câu hỏi mà tập trung vào đánh giá khả năng ứng dụng với tình huống giao tiếp thực tế.
Các câu hỏi trong đề thi đều liên quan tới các vấn đề thực tiễn và mang tính thời sự như: mạng xã hội, bảo vệ môi trường, công nghệ và đô thị hóa. Tất cả đều được cộng đồng quan tâm và gần gũi với các em. Từ đó, giúp các em có được kỹ năng xử lý ngôn ngữ với những tình huống quen thuộc đời thường, không bị cứng nhắc tạo sự hứng thú khi làm bài cho các em.
Đề thi tập trung chủ yếu vào kỹ năng đọc hiểu bỏ các câu hỏi trọng âm, sửa lỗi sai quen thuộc. Đây là kỹ năng tích hợp giúp đánh giá được các khía cạnh về kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, khả năng tiếp nhận, xử lý và vận dụng các kỹ năng nói, viết một cách trực tiếp hay gián tiếp.
Với 15 câu hỏi trong các bài điền khuyết thông tin, phần ngữ pháp được lồng ghép ở mức nhận biết và thông hiểu. Các câu hỏi tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa không còn riêng lẻ như trước mà thay vào đó là dạng câu hỏi câu hỏi về từ vựng theo ngữ cảnh của bài đọc hiểu. Các câu hỏi riêng lẻ về phần ghép 2 nửa câu thành 1 câu hoàn chỉnh được chuyển thành text-completion (điền khuyết hoàn thành 1 đoạn với các cụm từ / “phrase”). Những câu hỏi điền khuyết này có độ khó khá cao. Thí sinh phải vận dụng được các nội dung kiến thức ngữ pháp và hiểu ngữ cảnh của đoạn.
Ngoài ra, về sắp xếp đoạn văn, lá thư hay thông báo cũng là điểm nổi bật xuất hiện trong đề thi tham khảo môn Tiếng Anh năm nay. Thí sinh không chỉ dựa vào các từ nối như "firstly", "secondly" hay "moreover" mà cần phải có được tư duy logic, hiểu rõ mạch văn. Thêm nữa, các dạng câu hỏi như “paraphrases”, “best summarises”, điền câu vào đoạn phù hợp “best fit” cũng lần đầu xuất hiện trong đề thi.
Các thầy cô nhận định với đề thi tham khảo như thế, nếu có học lực trung bình các em chỉ đạt 3,5-4,5 điểm. Học lực khá đạt 5-6 điểm. Các em cần nắm chắc được kỹ năng về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu thì mới có thể đạt được điểm 8. Đối với những em từng luyện chứng chỉ quốc tế như IELTS có thể sẽ có được tư duy làm bài tốt hơn với dạng đề thi này.
Một bạn học sinh trường THPT công lập tại Hà Nội cũng khá lo lắng trước đề thi với nhiều bài đọc dài, từ vựng khó. Em sợ rằng mình sẽ không làm được hết 40 câu hỏi trong thời gian làm bài là 50 phút này.
Môn Tiếng Anh là môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nên có nhiều thầy cô cũng cho rằng với cách ra đề này sẽ có ít thí sinh lựa chọn môn thi này. Các em đạt học lực khá thì mới dám lựa chọn.
>>>> Giải đáp: Đề tham khảo môn Toán, Văn có độ phân hóa mạnh
Thạc sĩ Hồ Thị Mỹ Vân, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường Trung học Thực hành, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cô đánh giá đề thi tham khảo môn Tiếng Anh này được thiết kế dành cho thi sinh với trình độ tiếng Anh ở mức 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ngang với mức B1 theo Khung tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR). Rất nhiều thầy cô cũng khá bất ngờ vì cấu trúc thay đổi này bởi độ khó đã tăng cao hơn rất nhiều so với năm trước. Các thầy cô đã chuẩn bị tinh thần để ôn luyện cho các em từ những năm trước nhưng cũng không khỏi bất ngờ.
TS Trần Thị Lan Anh, Phó trưởng khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội lại cho rằng dù đề thi có tăng độ khó nhưng vẫn đi đúng mục tiêu của chương trình đào tạo giáo dục phổ thông mới và mang tính đột phá. Ngoài ra, đề thi còn xóa bỏ tình trạng học lệch, học tủ, yêu cầu thí sinh cần nắm rõ bản chất và vận dụng vào thực tế, tạo tính phân loại cao. Từ đó, các trường hoàn toàn có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh.
Ông cho rằng từ đề thi tham khảo môn Tiếng Anh này, giáo viên cũng nên tham khảo nhiều sách giáo khoa, tập trung cho học sinh vào kỹ năng đọc chuyên sâu.
Cô Vũ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ về cách ra đề. Theo cô đề thi giúp cho học sinh phát triển được kỹ năng giao tiếp xã hội, đọc văn bản, ngôn ngữ... Các kỹ năng này đều quan trọng cho công việc của các em về sau. Thời gian tới, cô sẽ cùng các em ôn luyện để nắm chắc các nội dung ngữ pháp, từ vựng trong sách giáo khoa; rèn kỹ năng đọc điền, đọc hiểu thường xuyên và rèn thêm kỹ năng đề thi theo đúng chuẩn.
Đề thi tham khảo môn tiếng Anh tăng độ khó nhưng vẫn đi đúng hướng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Qua đây, thầy và trò sẽ có phương án ôn luyện để có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.
Cao Đẳng Y Dược TPHCM cập nhật