Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn mẫu 11

Cập nhật: 17/03/2023 13:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 7314 lượt xem

Ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn, có kèm theo gợi ý đáp án. Chi tiết đề thì cũng như gợi ý đáp án chính xác các em cùng cập nhật dưới đây.

Phần I: Đề thi thử 

ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

 Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :

Dưới đây là lời khuyên của triết gia Elbert Hubbard: “Mỗi khi bạn ra khỏi nhà, hãy ngẩng cao đầu lên, hít thở thật sâu, hãy đón nhận ánh nắng mặt trời, chào đón bạn bè với nụ cười và trao tâm hồn bạn cho người khác trong từng cái bắt tay. Đừng sợ bị hiểu lầm và đừng phí thời gian nghĩ đến kẻ thù. Hãy tập trung vào những điều bạn muốn làm, không chùn bước, và bạn sẽ tiến thẳng đến đích. Hãy nghĩ đến việc lớn lao và cao cả mà bạn muốn thực hiện trong đời. Rồi ngày tháng trôi qua, bạn sẽ thấy mình tự nhiên nắm được những cơ hội cần thiết để thực hiện mong muốn của mình, hệt như con tằm một khi đã nhả tơ thì sẽ miệt mài cho đến sợi tơ cuối cùng. Bạn hãy hình dung hình ảnh một nhân tài, đầy nhiệt huyết, có ích cho xã hội mà bạn khao khát trở thành. Hãy nuôi dưỡng hình ảnh này trong tâm trí, rồi dần dần bạn sẽ thấy mình đang trở thành con người đặc biệt đó… Suy nghĩ chính là điểm mấu chốt. Đó chính là nguồn gốc của mọi sáng tạo. Hãy duy trì một thái độ đúng đắn, một tinh thần dũng cảm, chân thành và vui vẻ. Mọi cơ hội sẽ đến từ sự khát khao và mọi mong ước chân thành đều sẽ được đáp ứng. Hãy ngẩng đầu thật cao và hiên ngang bước tới. Tất cả chúng ta đều là những nhân tài tiềm ẩn trong tư chất của chính mình”.

(Dale Carnegie – Đắc nhân tâm, NXB Tổng hợp TP HCM, 2018, Tr. 113)

Câu 1: Theo tác giả, chúng ta cần phải làm gì mỗi ngày để nắm được cơ hội ? (0.5 điểm)

Câu 2: Theo anh/ chị nội dung cơ bản tác giả đề cập đến trong đoạn trích là gì ? (0.5 điểm)

Câu 3: Việc tác giả so sánh “hệt như con tằm một khi đã nhả tơ thì sẽ miệt mài cho đến sợi tơ cuối cùng” mang đến cho anh chị bài học gì ? (1,0  điểm)

Câu 4: Anh / Chị có đồng tình với ý kiến : “Tất cả chúng ta đều là những nhân tài tiềm ẩn trong tư chất của chính mình”. Tại sao ? (1.0 điểm)

2. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, anh /chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những điều cần làm ở hiện tại để có thể ngẩng đầu thật cao và hiên ngang bước tới trong tương lai.

Câu 2 (5.0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn văn sau , từ đó làm nổi bật diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị ở hai thời điểm khác nhau : 

- Đoạn văn thứ nhất trong đêm tình mùa xuân khi Mị ý thức được về thực tại của bản thân: “Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.” 

- Và đoạn văn thứ hai sau khi Mị cắt dây trói cứu A Phủ: “…rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: 

- A Phủ cho tôi đi.

A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:

- Ở đây thì chết mất

(Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài - Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.7, tr.8 và tr.14)

-Hết-

Phần II: Gợi ý đáp án

1. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Câu 1. Theo tác giả ,để nắm được cơ hội mỗi ngày chúng ta cần:

- Mỗi khi bạn ra khỏi nhà, hãy ngẩng cao đầu lên, hít thở thật sâu, hãy đón nhận ánh nắng mặt trời;

- Chào đón bạn bè với nụ cười và trao tâm hồn bạn cho người khác trong từng cái bắt tay;

-  Đừng sợ bị hiểu lầm và đừng phí thời gian nghĩ đến kẻ thù

- Hãy tập trung vào những điều bạn muốn làm.

- Hãy nghĩ đến việc lớn lao và cao cả mà bạn muốn thực hiện trong đời.

Câu 2. Nội dung cơ bản được tác giả đề cập đến trong đoạn trích là :

 Muốn thành công chúng ta cần nắm bắt cơ hội ,nuôi dưỡng khát vọng ,hiên ngang bước tới và thực hiện kế hoạch của chính mình một cách tự tin và dũng cảm .

Câu 3. Từ phép so sánh hệt như con tằm một khi đã nhả tơ thì sẽ miệt mài cho đến sợi tơ cuối cùng.Học sinh rút ra bài học về nghị lực quyết tâm chinh phục thử thách đến cùng  để  thành công trong cuộc sống và sẵn sàng cống hiến hết mình cho xã hội .

Câu 4. Học sinh đưa ra những ý kiến đồng tình hay không đồng tình:  0,25 điểm

-  Lý giải thuyết phục:  0,75 điểm.

2. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, anh /chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những điều cần làm ở hiện tại để có thể ngẩng đầu thật cao và hiên ngang bước tới trong tương lai.

* Yêu cầu về kĩ năng:

Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, bố cục chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dừng từ, đặt câu,..

* Yêu cầu về nội dung:

1. Giải thích

- Điều cần làm ở hiện tại: là những vấn đề cần thiết bây giờ để chuẩn bị tốt nhất cho bản thân ở tương lai.

- Ngẩng đầu thật cao và hiên ngang bước tới: thái độ tự tin vào bản thân khi có đầy đủ những nhân tố cần thiết để đương đầu, chinh phục những thử thách để có thể thành công.

2. Bình luận

Tại sao điều cần làm ở hiện tại lại khiến cho tương lai có thể ngẩng đầu thật cao và hiên ngang bước tới ?

+ Tương lai có thành công hay không là do sự chuẩn bị hiện tại.

+ Nhân tố con người là tiên quyết cho tất cả sự thành công.

- Những điều cần làm của bản thân hiện tại là gì? Tại sao đó là những việc cần làm của bản thân?

 Phần này học sinh tự đưa ra điều cần làm của bản thân mình và lí giải hợp lí, thuyết phục

3. Đánh giá , mở rộng

- Xác định điều cần làm của bản thân là tốt, xong phải quyết tâm để thực hiện, biến suy nghĩ, ước mơ thành hiện thực. 

- Phê phán những người thiếu quyết đoán, sợ sệt, không dám hành động, thiếu niềm tin… 

4. Bài học

- Tương lai của bản thân nằm trong tay mình, vì vậy phải không ngừng nỗ lực.

- Bắt tay thực hiện ngay bằng những hành động cụ thể…

* Chính tả, dùng từ , đặt câu

 + Không sai  lỗi chính tả, dùng từ chuẩn xác, câu đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa.

Câu 2. Phân tích diễn biến tâm trạng của Mị qua hai đoạn văn 

* Yêu cầu về kĩ năng:

- Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học có bố cục  3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 

 - Hành văn mạch lạc, trong sáng, không mắc các lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ.

* Yêu cầu về kiến thức:

1. Khái quát về tác giả, tác phẩm, giới thiệu chung về nhân vật Mị thông qua hai đoạn văn :

+ Tô Hoài là cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Ông có vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán của người  miền núi .

+ Vợ chồng A Phủ, trích trong tập Truyện Tây Bắc là bức tranh bi thảm của người dân nghèo miền núi, là bài ca về phẩm chất, vẻ đẹp, và sức sống mãnh liệt của người lao động tiêu biểu là nhân vật Mị .

Cả hai đoạn văn  đều viết về nhân vật Mị nhưng ở mỗi đoạn trích nhân vật này  đã bộc lộ những vẻ đẹp mới  ,những nhận thức và khát vọng riêng .

2. Cảm nhận về 2 đoạn văn:

a. Đoạn văn 1( 1.25  điểm ): 

- Vị trí đoạn trích:

+ Khi bị bắt về làm con dâu trừ nợ nhà thống lý Pá Tra, Mị từ một cô gái tài năng, quyến rũ, tự chủ mạnh mẽ, giàu yêu thương, nhân hậu Mị trở nên vô cảm, câm lặng như tảng đá, sống kiếp rùa, kiếp trâu ngựa.

+ Mùa xuân năm ấy trước những thay đổi của khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống con người ở Hồng Ngài, sau khi uống rượu, lắng nghe tiếng sáo trong không khí mùa xuân đang về, tâm trạng Mị có sự thay đổi. 

- Tâm trạng Mị thể hiện trong đoạn văn:

+ Mị ý thức được sự bất công trong cuộc hôn nhân của mình với A Sử và so sánh mình với những người phụ nữ khác để nhận rõ sự bất công ấy

+ Mị muốn ăn lá ngón để chết ngay: là biểu hiện của sự thức tỉnh, những cảm xúc đã trở lại sau bao nhiêu năm vô cảm; là biểu hiện mãnh liệt nhất, dữ dội nhất của lòng ham sống, khát khao hạnh phúc...

+ Nhớ lại, nước mắt Mị ứa ra: Giọt nước mắt là hiện hữu rõ nhất của những xúc cảm. Sau bao nhiêu năm Mị đau đớn, những giọt nước mắt trở lại trên gương mặt của Mị kể từ sau đêm về lạy chào bố để đi chết.

+ Tiếng sáo lửng lơ bay ngoài đường: Tiếng sáo đến gần hơn, từ lấp ló ngoài đầu núi, văng vẳng đầu làng giờ ở ngay ngoài đường. Tiếng sáo với những trách móc, dỗi hờn, kiếm tìm đã là nhân tố quan trọng thôi thúc Mị có những hành động: Xắn thêm mỡ, quấn lại tóc, rút chiếc váy hoa, với chiếc áo chuẩn bị đi chơi.

-> Những hành động vượt thoát của Mị đã bị A Sử chặn đứng một cách tàn nhẫn, phũ phàng.

=> Đoạn văn thể hiện diễn biến tâm lí của Mị xoay quanh sự thức tỉnh của bản thân với những khát vọng vượt thoát khỏi hiện thực, khao khát cháy bỏng được sống tự do, được hưởng tình yêu và hạnh phúc. Đoạn văn thể hiện sức sống tiềm tàng mà mãnh liệt đang trỗi dậy trong tâm hồn Mị.

- Nghệ thuật: Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lý tinh tế.

b. Đoạn văn 2 ( 1,25 điểm ): 

- Vị trí đoạn trích : 

+ Sau khi cắt dây cởi trói cho A Phủ và thấy A Phủ băng đi trong đêm tối, Mị đã nghĩ đến mình bèn băng đi, chạy theo A Phủ để trốn khỏi Hồng Ngài.

+ Sau khi cắt dây cởi trói cho A Phủ, Mị rơi vào tình cảnh éo le, bi đát, có nguy cơ bị trói đứng thay cho A Phủ.

- Diễn biến tâm trạng, hành động, lời nói của Mị:

+ Chạy theo A Phủ: "vụt chạy theo... Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi...” -> Câu văn ngắn, nhịp gấp gáp, dùng nhiều động từ => Mị hối hả chạy đi để tự cứu mình, để tìm đến cuộc sống tự do. Đây là cuộc cách mạng trong tư tưởng, là chiến thắng của khát vọng sống mãnh liệt trỗi dậy trong Mị.

+ Hai lời thoại:  "A Phủ cho tôi đi” và "Ở đây thì chết mất.”-> Gắn gọn nhưng thấy được sự quyết tâm và nhận thức rõ ràng giữa hiện thực cuộc sống và khát vọng được sống của nhân vật.

=> Đoạn văn tập trung thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng và hành động của nhân vật. Tất cả đều thể hiện một  khát vọng vượt thoát khỏi số phận nô lệ, khát vọng được sống tự do của nhân vật. Đoạn văn cho thấy vẻ đẹp đầy nội lực, lòng dũng cảm và sự quyết đoán của nhân vật khi dám vượt qua mọi sợ hãi, tự cắt dây cởi trói cho chính mình.

- Nghệ thuật:  miêu tả nhân vật qua diễn biến tâm lý, ngôn ngữ và hành động.

 Đánh giá chung

+ Về nội dung : 

 Hai đoạn văn thể hiện tiếng nói nhân đạo sâu sắc, tiến bộ của nhà văn: khẳng định, trân trọng vẻ đẹp và khát vọng chính đáng của người lao động, tìm ra con đường đấu tranh để giải phóng cho nhân vật... Bằng tấm lòng yêu thương con người sâu sắc cùng với ánh sáng của thành quả Cách mạng đã giúp Tô Hoài đặc biệt thành công khi viết về số phận bi thảm và quá trình đứng lên đâu tranh của người lao động vùng núi Tây Bắc. 

+ Về nghệ thuật:

- Bút pháp miêu tả tâm lí sắc sảo, tinh tế

- Cách dẫn dắt tình tiết khéo léo, tự nhiên

- Giọng trần thuật của tác giả hòa vào những độc thoại nội tâm của nhân vật tạo nên ngôn ngữ nửa trực tiếp đặc sắc.

- Ngôn ngữ kể truyện tinh tế, mang đậm màu sắc miền núi.

- Sáng tạo

 + Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

- Chính tả, dùng từ , đặt câu

 + Không sai  lỗi chính tả, dùng từ chuẩn xác, câu đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa.

Hy vọng với những dạng đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn trên sẽ giúp cho các em được hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi chính thức. Đặc biệt, thông qua đây các em sẽ củng cố và nắm rõ thêm được các kiến thức liên quan đến từng tác phẩm văn học. Chúc các em sớm đạt được kết quả cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898