Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Các trường tư thục đua nhau mở ngành Y, Dược: Bộ GD&ĐT sẽ nói gì?

Cập nhật: 13/01/2021 12:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 500 lượt xem

Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết thường xuyên tiến hành thanh kiểm tra đột xuất và định kỳ về đào tạo tuyển sinh, đảm bảo chất lượng cũng như điều kiện duy trì ngành đào tạo đối với những người đào tạo ngành Y, Dược.

Đợt tuyển sinh 2021, đã có khá nhiều trường ngoài công lập dự kiến tuyển sinh những ngành liên quan khối sức khỏe đối với số ngành đào tạo và chỉ tiêu khá lớn.

Chính điều này sẽ tạo ra không ít lo ngại. Trước băn khoăn của dư luận, đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, nếu đáp ứng điều kiện, khi đó các trường sẽ được phép mở ngành liên quan đến khối Y dược. Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng sẽ kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng.

Hồ sơ đăng ký phải có xác nhận của Bộ Y tế

Bộ Giáo dục & Đào tạo cho rằng việc mở ngành nói chung cũng như đào tạo khối ngành về sức khỏe với mục đích đáp ứng về nguồn nhân lực của khối ngành quan trọng này trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả nước.

Vì vậy, việc những cơ sở giáo dục Đại học tiến hành mở thêm những ngành, tổ chức đào tạo để đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cấp thiết cho thị trường lao động.

Giáo dục đào tạo nói chung trong những năm vừa qua đã và đang thực hiện theo đúng với chủ trương của Đảng & Nhà nước trong việc xã hội hóa giáo dục.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng khẳng định những cơ sở giáo dục Đại học ngoài công lập đã vươn lên, đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục nước nhà. Những cơ sở giáo dục Đại học tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã đóng góp, đầu tư ngày một nhiều vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ nhằm phục vụ tối đa quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Theo đúng quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, “Các loại hình cơ sở giáo dục đại học bình đẳng trước pháp luật”.

Vì vậy, nếu như đáp ứng những điều kiện theo quy định của pháp luật, những cơ sở giáo dục Đại học được quyền bình đẳng trong mở những chương trình đào tạo mới nhằm tổ chức đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho những thành phần kinh tế khác nhau nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Thời gian tới, sinh viên trường Y phải qua những kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh mới được hành nghề

Đại diện của Bộ Giáo dục & Đào tạo thông tin để mở ngành đào tạo mới, điều kiện tiên quyết là phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, Thông tư số 22/20217/TT-BGDĐT ban hành ngày 6/9/2017 quy định về điều kiện, quy trình mở ngành nghề và đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo trình độ Đại học của Bộ Giáo dục & Đào tạo đã quy định tiêu chí về giảng viên, cơ sở vật chất kỹ thuật.

Riêng đối với khối ngành sức khỏe, bên cạnh những điều kiện mở ngành đã được quy định ở trong Thông tư số 22/20217/TT-BGDĐT, những cơ sở giáo dục Đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe cần phải tuân thủ đúng những quy định chương trình, kế hoạch, hợp đồng đào tạo thực hành, yêu cầu ở trong tổ chức đào tạo thực hành theo đúng quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP ngày 05/10/2017.

Đại diện của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay: “Theo đó, tất cả các hồ sơ đăng ký mở chương trình đào tạo mới của các cơ sở giáo dục đại học đối với khối ngành sức khỏe phải có ý kiến của Bộ Y tế xác nhận về các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP”.

Ngoài ra, khối ngành sức khỏe được nhận định là một khối ngành đào tạo đặc thì, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học 2018 đã quy định Bộ Giáo dục & Đào tạo quản lý và cấp phép mở ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe và xác định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Hội đồng xác định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho khối ngành sức khỏe có sự tham gia của Bộ Y tế.

Với toàn bộ những hồ sơ mở ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe, ngoài việc thẩm định những điều kiện cho phép mở ngành đào tạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế theo quy định, những cơ sở giáo dục Đại học cần phải công khai toàn bộ hồ sơ chứng minh đủ điều kiện theo quy định lên trang thông tin điện tử của trường nhằm các bên liên quan và toàn xã hội cùng giám sát.

Sẽ đình chỉ tuyển sinh nếu không đảm bảo chất lượng

Trước các lo ngại về chất lượng đào tạo ngành Y Dược khi nhiều trường, trong đó có các trường vốn không mạnh về tự nhiên, mở ra hàng loạt ngành với chỉ tiêu tuyển sinh lớn, Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định sẽ thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát.

Hàng năm, Bộ Giáo dục & Đào tạo thường xuyên tiến hành thanh kiểm tra đột xuất và định kỳ về đào tạo, tuyển sinh, đảm bảo chất lượng cũng như điều kiện duy trì ngành đào tạo.

Phía đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh: “Những ngành không đảm bảo điều kiện đảm bảo chất lượng, duy trì ngành đã mở sẽ được thông báo để rà soát, bổ sung. Quá thời hạn, cơ sở đào tạo sẽ bị đình chỉ tuyển sinh”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám, điều trị bệnh theo Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao về sức khỏe nhân dân trong tình hình mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng nhân lực Y tế.

Trong thời gian đến, toàn bộ người được đào tạo khối ngành sức khỏe từ những cơ sở giáo dục Đại học, nếu muốn được hành nghề khám chữa bệnh phải qua những kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực Y tế.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898