Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bộ Giáo dục đề xuất môn thi thứ ba vào 10 bằng hình thức bốc thăm

Cập nhật: 07/10/2024 16:38
Người đăng: Nguyễn Nga | 75 lượt xem

Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi vào 10 năm tới sẽ thi hai môn bắt buộc là Toán và văn. Môn thi thứ ba sẽ bốc thăm ngẫu nhiên.

Bộ Giáo dục đề xuất môn thi thứ ba vào 10 bằng hình thức bốc thăm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lấy ý kiến của các Sở, nhà trường về phương án tuyển sinh. Hai phương án được Bộ đưa ra là xét tuyển hoặc thi tuyển. Các địa phương căn cứ vào học bạ THCS nếu như dùng để xét tuyển. Nếu thi tuyển thì sẽ thi hai môn bắt buộc là Toán và Văn. Môn thứ ba có thể sẽ bốc thăm ngẫu nhiên theo chương trình mới. Trước ngày 31/3 sẽ công bố môn thi này. Các em sẽ thi thêm môn chuyên đối với các em học trường chuyên.

Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật là 10 môn bắt buộc mà các em ở bậc THCS đang theo học.

Bộ Giáo dục đề xuất môn thi thứ ba vào 10 bằng hình thức bốc thăm

>>>> Xem ngay: Lịch thi chính thức học sinh giỏi quốc gia 2024-2025

Thời gian thi đối với môn Toán là 90 phút, Ngữ văn là 120 phút và không quá 90 phút đối với các môn còn lại. Riêng môn chuyên thời gian làm bài là 150 phút.

Về đề thi thì các tỉnh thành có thể tự chủ động ra đề thi dưới dạng tự luận hay trắc nghiệm hoặc cả hai. Tuy nhiên, đề thi cần đảm bảo chủ yếu nội dung ở chương trình lớp 9. Riêng môn chuyên cần phân loại được học sinh có năng khiếu với môn chuyên đó.

Bộ đề xuất tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài tự luận ở khâu chấm thi. Sau đó, chấm độc lập với hai vòng. Chấm bằng máy đối với môn thi trắc nghiệm.

2025 là năm đầu tiên thí sinh thi vào 10 đối với cá em học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) là các môn được dạy tích hợp. Vì thế, nội dung đề thi hiện nay đang được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên và một số loại giấy tờ là Bộ quy định. Thời gian, cách tuyển sinh vào 10 đều do các địa phương chủ động.

Năm nay, Quảng Nam là địa phương đầu tiên đã công bố phương án tuyển sinh. Các môn thi bao gồm Toán, Văn, Anh với học bạ 4 năm THCS. TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng đã có đề thi minh họa để thầy cô và học sinh có hướng ôn tập tốt nhất.

Bốc thăm môn thi vào lớp 10 tạo áp lực cho thí sinh

Đối với việc dự kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào 10 đã gây ra phản ứng tại nhiều cơ sở giáo dục. Có hiệu trưởng tại một trường THPT cho rằng thi cử không nên để yếu tố may rủi can thiệp. Ông thực sự muốn biết căn cứ để Bộ đưa ra đề xuất bốc thăm môn thi và không đồng tình vào phương án này. Theo đó, để tháng 3 mới công bố môn thi là quá muộn.

"Nếu Bộ lo lắng việc biết trước các môn thi khiến nhà trường, học sinh dạy, học lệch, thì chúng ta đang tự đánh giá công tác quản lý của mình yếu kém", ông nhận định.

Việc công bố môn thi muộn mục đích ngăn chặn việc học lệch, học tủ. Thế nhưng thay vì công bố muộn thì việc kiểm tra, đánh giá, giám sát từ nhà trường và cơ quan quản lý sẽ khả thi hơn. TP HCM, Bình Dương là hai địa phương lâu nay vẫn áp dụng thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào lớp 10. Thế nhưng họ vẫn có điểm trung bình tốt nghiệp cao và đều đứng top 10-20 cả nước.

Bộ Giáo dục đề xuất môn thi thứ ba vào 10 bằng hình thức bốc thăm

>>>> Mách bạn: Cấu trúc đề thi lớp 10 TP HCM năm 2025

Một hiệu trưởng khác ở THCS ở quận Bình Thạnh cũng đồng tình và cho rằng không nên gây áp lực thêm cho học sinh theo cách này. Việc công bố môn thi muộn sẽ gây ra áp lực và tạo hệ quả tiêu cực. Ông nhìn nhận tuyển sinh lớp 10 việc ôn luyện là tất yếu dù môn thi được công bố lúc nào vì là kỳ thi có chọn lọc. Khi nghe được tin, rất nhiều phụ huynh và học sinh đã hoang mang.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hoàng Nam cũng cho rằng việc làm này sẽ khiên thí sinh lo lắng nhiều hơn. Đặc biệt là Hà Nội, TP HCM nơi có khoảng 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS mỗi năm.

Rất nhiều hiệu trưởng cho rằng nên để địa phương tiếp tục chủ động từ phương thức đến số lượng môn, cấu trúc đề thi của kỳ thi vào lớp 10 như hiện nay. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế thì Văn, Toán, Tiếng Anh là lựa chọn vô cùng phù hợp cho kỳ thi này.

Trong nhiều khảo sát ở hơn tại một trường THCS thì số học sinh lựa chọn theo phương án của địa phương chiếm 88%. Số đồng tình với phương án do Bộ đề xuất chỉ gần 10%.

Thế nhưng, có ý kiến ngược lại của một số thầy cô lại thấy rằng phương án của Bộ là hợp lý. Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội, thầy Nguyễn Cao Cường cho rằng việc bốc thăm với môn thứ ba ngoài hai môn chính là Toán, Văn đã nằm trong tầm dự đoán của thầy bởi:

Phương án thi này đang rất có sự thống nhất với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 (Toán và Ngữ văn bắt buộc, cùng hai môn tự chọn). Thí sinh sẽ được làm quen ngày từ thi lớp 9 vào 10. Ngoài hai môn chính là Toán và Văn thì thí sinh sẽ có tinh thần chủ động, không chủ quan với môn thi nào. Đặc biệt với các em vào 10 thì ba môn là hợp lý, không bị quá tải so với bốn môn như kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sự đồng nhất sẽ được thực hiện trên cả nước. Trong định hướng giáo dục thì việc làm này là cần thiết bởi năm nay kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới lần đầu được tổ chức. Bắt đầu ngay từ giờ sẽ tạo ra tính thông nhất nhất định.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, ông Đỗ Hữu Quỳnh đồng tình với đề xuất của Bộ,

"Tôi hiểu rằng phương án bốc thăm được đưa ra để khẳng định quan điểm các môn đều bình đẳng. Điều này hợp lý", ông Quỳnh đánh giá.

Tuy nhiên, tránh để học sinh, phụ huynh hoang mang thì Bộ nên thực hiện làm rõ những môn nào được dùng để bốc thăm trong 8 môn học còn lại (trừ Toán và Văn). (Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học), không gồm Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) - những môn được đánh giá bằng nhận xét, có tính cá nhân cao là những môn mà tất cả giáo viên đang hướng đến sẽ được bốc thăm.

Thêm nữa, trước nay thời gian thi môn Toán và môn Văn đều giống nhau nên không nên thay đổi thời gian thi, vẫn để thời gian là 120 phút đối với hai môn thi này.

Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, Hà Nội, cô Nguyễn Thị Vân Hồng bày tỏ đồng quan điểm. Cô cho rằng môn nào cũng có thể thi được vì đều trong chương trình học. Việc này sẽ tránh được tình trạng học lệch của các em. Điều cô mong muốn là Bộ kiên định với những giải pháp và chính sách giáo dục mà ngành cho rằng phù hợp với giáo dục hiện tại.

"Trường học là cấp trực tiếp thực hiện nhiều chính sách, chịu tác động rõ rệt nhất của những thay đổi. Tôi chỉ mong cơ quan quản lý không 'đẽo cày giữa đường' để giáo viên yên tâm thực hiện", cô nói.

Đề xuất môn thi thứ ba vào 10 bằng hình thức bốc thăm còn gây nhiều tranh cãi. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe dư luận để đưa ra những phương án phù hợp với xã hội.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898