Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc kháng sinh - Nên hay không?

Cập nhật: 12/06/2018 15:21
Người đăng: Bùi Thiệu | 1974 lượt xem
Sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều lượng, đúng bệnh

Thực trạng sử dụng thuốc kháng sinh hiện nay.

Rất nhiều người quan niệm rằng kháng sinh có thể chữa khỏi mọi loại bệnh tật nhanh nhất dẫn đến cảnh chỉ hơi cảm nhẹ, sốt nhẹ là dùng đến kháng sinh. Đó là những quan điểm hoàn toàn sai lầm dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan, bừa bãi nguy cơ vi khuẩn kháng kháng sinh có tỷ lệ ngày càng cao.

Một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nhiễm khuẩn thực sự, nếu có chỉ định dùng thuốc kháng sinh thì bênh nhân gặp nhiều khó khăn do vi khuẩn kháng thuốc.Nhiều cha mẹ cứ thấy con viêm họng, sốt, ho là ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh về cho con uống. Tuy nhiên trên thực tế có tới 80% trường hợp viêm họng, ho là do vi rút, không cần dùng đến kháng sinh vì có uống cũng không mang lại hiệu quả điều trị bệnh.Nhiều người thiếu hiểu biết hoặc có nhận thức chưa đúng về kháng sinh đã cho rằngkháng sinh chữa được mọi loại bệnh, khi bị bệnh thì uống kháng sinh chắc chắn sẽ khỏi khiến cho tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn ngày càng  gia tăng, hậu quả không thể lường hết được. Do vậy người sử dụng cần cần phải hiểu đúng về tác dụng của kháng sinh và sử dụng hợp lý, tránh tình trạng kháng thuốc.

Các chuyên gia đầu ngành dược cho biết thuốc kháng sinh à những chất được chiết xuất từ dịch nuôi các vi sinh vật như: vi khuẩn, nấm sợi, xạ khuẩn… Nó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Và kháng sinh có tác dụng lên vi khuẩn cấp độ phân tử, thường là vị trị quan trọng của vi khuẩn nhằm kìm hãm hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Vì thế thuốc kháng sinh chỉ có công dụng với trường hợp bệnh do vi khuẩn gây nên. Thạc sĩ Đỗ Mạnh - giảng viên khoa Xét nghiệm - Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết cơ chế hoạt động của thuốc kháng sinh là phải diệt đúng khuẩn thì thuốc mới có hiệu quả.

Nên sử dụng thuôc kháng sinh như thế nào cho hiệu quả

Thuốc kháng sinh là phải uống đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều trường hợp uống kháng sinh sau 2-3 ngày liền thấy đỡ liền dừng và không uống nữa thì điều này thực sự nguy hiểm. Bởi lẽ kháng sinh trong thuốc chỉ làm cho vi khuẩn yếu đi. Nếu dừng lại thì vi khuẩn sẽ  không bị tiêu diệt, sống lại và dần có sức đề kháng với chính loại kháng sinh đang uống. 

Từ đó gây nên tình trạng kháng thuốc rất nguy hiểm, lần sau uống loại kháng sinh đó sẽ giảm tác dụng hoặc không có tác dụng nữa.Do vậy, người dùng không được tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Việc uống kháng sinh đề phòng ngừa nhiễm khuẩn hay tái nhiễm phải do bác sĩ chỉ định.

Sử dụng thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ

Những nguyên tắc khi sử dụng thuốc kháng sinh

Thạc sĩ Trần Dũng (Cao đẳng Dược TPHCM ) chia sẻ  một số nguyên tắc khi sử dụng thuốc kháng sinh:Nguyên tắc quan trong nhất khi dùng mọi loại thuốc là uống theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, chỉ sử dụng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn, lựa chọn và phối hợp các kháng sinh hợp lý. 

  •  Thời gian uống thuốc.

Một số loại thuốc uống trước hay sau bữa ăn người bênh cũng cần lưu ý. Uống theo liệu trình phù hợp ngày 2 lần  hoặc 3 lần.

  •  Liều lượng dùng thuốc

Liều lượng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng liều hay giảm liều bởi vì  chúng ta không có chuyên môn. Nhất là trường hợp giảm liều, nó sẽ làm cho thuốc kháng sinh  tác dụng không đầy đủ và gây nên kháng thuốc.

  •  Theo dõi tác dụng không mong muốn của thuốc.

Khi dùng thuốc mà bản thân mỗi người có thể sẽ gặp những hiện tượng bất thường như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, đau đầu, mất ngủ... Vì thế người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc.

Tóm lại sử dụng thuốc kháng sinh một cách hợp lý và hợp chuẩn là cách bản thân mỗi người tự bảo vệ mình đề phòng những trường hợp kháng thuốc không lường là những lưu ý cơ bản mà mọi người khi sử dụng thuốc kháng sinh cần nắm rõ. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898