Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Thực hư về rau dớn đang được Trung Quốc thu mua ồ ạt

Cập nhật: 11/06/2018 19:01
Người đăng: Lê Thảo | 1542 lượt xem

Thời gian gần đây, nhiều người đổ xô săn lùng rau trường sinh hay còn gọi là rau dớn với giá khá đắt đỏ vì cho rằng nó có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đúng như cái tên gọi trường sinh của nó.

Tuy nhiên, khi được hỏi về tác dụng thực sự của loại rau rừng này đối với sức khỏe, nhiều chuyên gia Đông y khẳng định, rau dớn không có tác dụng thần thánh như lời đồn thổi. Chúng ta không nên nghe theo thông tin Trung Quốc đang ồ ạt mua mà cho rằng rau dớn có tác dụng thần kỳ.

ThS.BS Nguyễn Hữu Khoa, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết: “Rau dớn hay còn gọi là rau trường sinh là loài dương xỉ có thân rễ nghiêng. Trong Đông y, rau dớn là một vị thuốc có tính mát, lợi tiểu, chống táo bón, rau có thể phơi khô để dành nấu nước uống giải nhiệt, có tác dụng chữa cảm, ho, viêm họng...ngoài ra rau dớn có tác dụng cầm máu, chống viêm đối với sản phụ. Nói chung rau dớn có những lợi ích nhất định, cũng như các loại thảo dược khác, chứ không phải là thần dược chữa bách bệnh.

Thực hư về rau dớn đang được Trung Quốc thu mua ồ ạt

Rau dớn đang được nhiều người săn lùng với giá khá đắt đỏ vì nghĩ nó có tác dụng như "thần dược" chữa bách bệnh

Rau dớn đang được nhiều người săn lùng với giá khá đắt đỏ vì nghĩ nó có tác dụng như "thần dược" chữa bách bệnh

Thường xuyên ăn rau dớn sẽ làm máu lưu thông, giải độc và giải nhiệt trong mùa nắng nóng. Hơn nữa, chất nhầy trong lá có tác dụng nhuận trường và làm dịu đau lưng.

Cây rau dớn sinh trưởng nhiều ở vùng núi Tây Bắc và vì nó có nhiều công dụng cho sức khỏe nên được người dân địa phương gọi là rau trường sinh.

Nhưng thực tế, rau dớn rất ít được các thầy thuốc kê đơn cho người bệnh sử dụng mà chỉ được dùng chế biến thành các món ăn hằng ngày.

Nó cũng giống như rau ngót chúng ta ăn hằng ngày, trong Đông y rau ngót cũng là một vị thuốc tốt nhưng thường dùng để chế biến món ăn, chỉ khi phụ nữ sau đẻ có xót rau thì mới dùng để chữa.

Những món ăn chế biến từ rau dớn rất ngon và bổ dưỡng 

Thực hư về rau dớn đang được Trung Quốc thu mua ồ ạt

Những món ăn chế biến từ rau dớn rất ngon và bổ dưỡng 

Vậy nên mọi người không nên chỉ vì thấy rau dớn có tác dụng mà đổ xô đi mua về sử dụng vô tội vạ. Nếu dùng rau dớn chế biến thành các món ăn thì không có gì phải bàn cãi vì nó rất ngon và bổ dưỡng.

Tuy nhiên, nếu dùng với mục đích chữa bệnh, nhất là khi dùng với liều lượng lớn, dùng kết hợp với các loại dược liệu khác thì cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông y".

Đồng quan điểm đó, Bác sĩ Phan Thanh Thúy, giảng viên cao đẳng Dược TPHCM cũng cho rằng, mỗi loại cây cỏ ở Việt Nam đều có những tác dụng nhất định với sức khỏe, nhưng cần phải sử dụng đúng cách mới có hiệu quả tích cực.

Mà người Việt mình vốn chỉ cần nghe thấy tác dụng của loại cây, con nào đó là sẽ thổi phồng tác dụng lên rồi rủ nhau tìm mua về dùng như một loại thần dược chữa bách bệnh.

Thực tế, mỗi loại thảo dược có nhiều hoạt chất nên sẽ có nhiều công dụng khác nhau, nhưng chúng sẽ được thầy thuốc nghiên cứu kết hợp với các vị thuốc khác để điều trị một bệnh cụ thể nào đó.

Chứ không phải bị bệnh gì dùng một loại thảo dược đó sẽ có tác dụng. Hay nói cách khác, các loại thảo dược nói chung và rau dớn nói riêng không phải là thuốc tiên có thể chữa bách bệnh.

Nó chỉ là một vị thuốc, nếu được người thầy thuốc sử dụng đúng cách, kết hợp với các thuốc khác đúng liều lượng sẽ đem lại hiệu quả chữa bệnh. Nhưng nếu chỉ dùng như rau ăn hằng ngày thì cũng không khác gì chúng ta ăn rau muống, rau cải mỗi ngày và mọi người đều biết đó là những loại rau bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

“Quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, tôi chưa từng dùng lá rau dớn để chữa bệnh. Tôi chỉ dùng rễ củ dương xỉ để điều trị đau xương khớp do phong thấp, đau lưng cho người bệnh. Nhưng việc sử dụng củ dương xỉ cũng không phải là dùng mỗi vị thuốc này mà có sự kết hợp của nhiều vị thuốc khác nhau” -Bác sĩ Nguyễn Thanh Thúy cho biết thêm.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898