Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số lưu ý khi sử dụng paracetamol

Cập nhật: 12/06/2018 14:40
Người đăng: Loan Nguyễn | 2027 lượt xem

Một số lưu ý khi sử dụng paracetamol

Sử dụng paracetamol đúng liều lượng

Paracetamol  được sử dụng để điều trị một số triệu chứng như đau đầu, đau cơ, khớp, lưng,vai, đau răng và hạ cảm sốt.... Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng giảm đau với những trường hợp bệnh nhẹ và không có tác dụng với viêm nặng.

Bảo quản thuốc  - liều lượng sử dụng paracetamol

Dược sĩ Nguyễn Bình - giảng viên khoa dược tại Cao đằng Y dược Sài Gòn  hướng dẫn các bảo quản thuốc paracetamol. Đối với thuốc dạng viên nén thì bảo quản ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm. Với thuốc dạng dung dịch, siro thì nên bảo quản ở  tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát. Thầy cũng chia sẻ về cách sử dụng liều lượng paracetamol.

Người lớn nên sử dụng liều chung là  325 -650mg trong khoảng thời gian tác dụng của thuốc là 4 - 6 giờ  cho công dụng giảm đau. Khi người bệnh, cảm có dấu hiệu sốt cao thì có thể tăng liều lượng của thuốc lên  1000mg trong khoảng thời gian từ  6- 8 giờ. Ở trẻ em thì các bậc phụ huynh nên lưu ý về liều lượng sử dụng của thuốc chỉ  10-15mg/kg/liều mỗi 4-6 h nếu cần. Liều tối đa của paracetamol cho người lớn là 4g (4000mg) mỗi ngày. Nếu bạn uống nhiều hơn ba món đồ uống có cồn mỗi ngày, hãy nói với bác sĩ trước khi dùng paracetamol và không bao giờ dùng quá 2g (2000mg) mỗi ngày. Tốt nhất là sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người dùng nên sử dụng theo đúng liều lượng và chỉ dẫn của bác sỹ hoặc hướng dẫn trên bao bì của thuốc vì khi sử dụng thuốc không đúng liều lượng sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi sử dụng paracetamol

Lưu ý về liều lượng khi dùng thuốc

Thuốc paracetamol và một số tác dụng, biểu hiện không mong muốn

Paracetamol chỉ là một thuốc giảm đau có hiệu quả nhẹ, đôi khi người bệnh khi sử dụng paracetamol dẫn đến một số biểu hiện không mong muốn. Lời khuyên ở đây là ngừng thuốc và  đến gặp ngay bác sĩ khi thấy một số biểu hiện sau:

  • Bạn vẫn bị sốt sau 3 ngày sử dụng;
  • Bạn vẫn bị đau sau 7 ngày sử dụng (hoặc 5 ngày nếu điều trị cho trẻ);
  • Bạn bị nổi mẩn da, đau đầu liên tục, đỏ hoặc sưng;
  • Các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc/nếu bạn có bất kỳ triệu chứng mới.

Đặc biệt khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng thuốc bừa bãi khi không có đơn thuốc của bác sĩ hoặc dược sĩ. Paracetamol có trong nhiều loại thuốc, do đó nếu không có bác sĩ hoặc dược sĩ kê đơn mà người bệnh tự ý sử dụng sẽ bị trường hợp dùng thuốc quá liều.Vì vậy, bạn nên đọc nhãn của bất kỳ loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng để xem nó có chứa paracetamol, acetaminophen (hay APAP) không. Bạn tránh uống rượu trong khi dùng thuốc này. Rượu có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương gan trong khi dùng paracetamol.

Các tốt nhất khi sử dụng một loại thuốc bất kỳ là bạn nên hỏi thăm ý kiến của một người có chuyên môn ít nhất là từ trình độ cao đẳng dược trở lên vì những người này đã được đào tạo  trở thành dược sĩ và có trình độ kê toa, phân loại hay kết hợp các loại thuốc để điều trị triệu chứng bệnh lý trong Y học.

Có điều kiện hoặc thời gian thì bạn nên tham gia một số lớp học về hướng dẫn cách sử dụng thuốc đúng chuẩn tại hộ gia đình. Các lớp học này có chương trình tuyển sinh liên tục với nhiều khung thời gian cho bạn lựa chọn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898