Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Hỏi đáp Y học: Dược lâm sàng đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Cập nhật: 14/04/2021 11:53
Người đăng: Admin | 3524 lượt xem

Đến thời điểm hiện tại chắc còn rất nhiều người mơ hồ về cụm từ " Dược lâm sàng" Vậy có thể hiểu nó là gì, đóng vai trò như thế nào trong ngành Y dược? Cùng tìm hiểu rõ hơn nhé!

Hỏi đáp Y học: Dược lâm sàng đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Dược lâm sàng đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống ngành Y dược

Dược lâm sàng là gì?

Dược lâm sàng là một thuật ngữ khoa học được sử dụng trong ngành và các tài liệu liên quan đến ngành Dược. Dược lâm sàng cũng là một chuyên ngành Y tế, được đào tạo phát triển và thúc đẩy sử dụng các sản phẩm thuốc và thiết bị Y tế ngành một cách hợp lý. Là môn khoa học về thuốc, Dược lâm sàng mô tả hoạt động của dược sĩ lâm sàng ứng dụng các nguyên lý dược học để hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý hóa, tăng tối đa hiệu quả của thuốc và hạn chế tối đa tác dụng phụ

Ngoài ra còn áp dụng các kỹ thuật di truyền , sinh hóa hay virotherapeutic dẫn đến làm rõ hay đánh giá chính xác cơ chế liên quan đến tác dụng thuốc.

Dược sĩ lâm sàng chính là sự kết nối giữa thực hành y học và khoa học trong phòng thí nghiệm.

Dược và Dược lâm sàng khác nhau ở điểm nào?

Có rất nhiều người lầm tưởng Dược và Dược lâm sàng là một. Tuy nhiên 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau:

  • Kiến thức của Dược là kiến thức được bao trùm các kiến thức về tổng hợp, hóa học và điều chế các loại thuốc.
  • Còn Dược lâm sàng được định hướng chuyên sâu hơn đến việc phân tích thuốc, phân tích từng loại thuốc, cách sử dụng, mô hình sử dụng và tác dụng của thuốc, lưu ý cả về tác dụng phụ của thuốc và hạn chế nó.

Theo Thạc sĩ Hồng Vân, Giảng viên ngành Cao đẳng Dược trường Cao đẳng Y dược Sài gòn: "Dược lâm sàng hiện nay đang được báo động bởi sự thiếu hụt nhân sự, vậy nên khi đào tạo ngành Dược tại trường, chúng tôi đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức tổng hợp và cả kiến thức chuyên sâu để tương lai mỗi Dược sĩ đều là một chuyên gia về thuốc - chuyên gia Dược lâm sàng để cùng Bác sĩ hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc đúng cách, an toàn, mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất, hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc, có trách nhiệm cao vơi công việc và bệnh nhân của mình..."

Hỏi đáp Y học: Dược lâm sàng đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Dược lâm sàng đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống ngành Y dược

Vai trò chính của Dược lâm sàng

Dược lâm sàng sẽ chủ yếu làm việc tại Bệnh viện, cơ sở y tế tuyến huyện... hợp tác với Bác sĩ để đưa ra phác đồ điều trị, sử dụng thuốc sao cho hợp lý với bệnh tình của bệnh nhân.

Dược lâm sàng có rất nhiều vai trò quan trọng trong hệ thống ngành Y dược:

  • Tiến hành thử nghiệm lâm sàng, giám sát quá trình thử nghiệm, nghiên cứu và chuẩn bị các loại thuốc thử nghiệm cho bệnh nhân
  • Tư vấn trong việc điều trị bệnh bằng thuốc, lựa chọn thuốc và cung cấp thông tin thuốc cho cả Bác sĩ và bệnh nhân
  • Đánh giá tỷ lệ, đưa ra giá thành của thuốc sau khi có kết quả của các thử nghiệm lâm sàng và các nghiên cứu kết quả điều trị trên bệnh nhân.
  • Tác động liên quan đến  ý kiến của Bác sĩ để đưa ra đơn thuốc, giám sát liều lượng sử dụng thuốc.
  • Giám sát, kiểm tra sự tuân thủ của bệnh nhân với các loại thuốc đã được kê đơn, cần chú ý để phát hiện và ngăn chặn tương tác thuốc, các phản ứng bất lợi và sai sót về thuốc bằng cách đánh giá các khía cạnh của đơn thuốc
  • Giảng dạy và tập huấn cho các dược sĩ và các nhân viên Y tế khác
  • Kiểm soát các chống chỉ định, tương tác, liều lượng, nhịp tốc độ dùng thuốc
  • Giám sát về tác dụng phụ, những tác dụng không mong muốn của thuốc, báo cáo về trung tâm.
  • Thaqm gia các hoạt động hội chuẩn về thuốc, các công trình nghiên cứu thuốc. Cùng phát triển, cải tiến và nâng cao hiệu quả công tác dược lâm sàng...
  • Cùng Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị sử dụng thuốc cho bệnh nhân, tư vấn cho người bệnh sử dụng thuốc

Có thể nói Dược lâm sàng là chuyên gia về thuốc, người hiểu rõ rất những tác động của từng loại thuốc đối với cơ thể bệnh nhân, hiểu được tác dụng, tác dụng phụ và liệu lượng sử dụng thuốc hợp lý nhất.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898