Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Giải mã những cung bậc tiếng khóc của trẻ mà ít người biết

Cập nhật: 11/06/2018 19:02
Người đăng: Lê Thảo | 1141 lượt xem

Tiếng khóc và cử chỉ cơ thể chính là cách để trẻ sơ sinh giao tiếp, biểu đạt nhu cầu với cha mẹ mình.

Ngay từ khi mới sinh, bé đã có nhiều nhu cầu muốn bố mẹ thấu hiểu nhưng lại chỉ có thể biểu lộ qua tiếng khóc và các cử chỉ cơ thể đáng yêu. Cách thấu hiểu trẻ sơ sinh dễ dàng nhất chính là phân biệt tiếng khóc và ngôn ngữ thân thể của con để biết con đang muốn gì và cần gì như thế nào?

Dưới đây là những điều mà các chuyên gia y tế giải mã về tiếng khóc của trẻ sơ sinh để bố mẹ cùng tham khảo:

Khi con vừa mắt nhắm, mắt mở để khóc

Giải mã những cung bậc tiếng khóc của trẻ mà ít người biết 

Tiếng khóc của trẻ có nhiều ý nghĩa khác nhau

Theo các chuyên gia nhi khoa, khi con khóc theo cách này, tức là, bé bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Con thay đổi biểu hiện bằng tiếng khóc vừa phải, không chảy nước mắt. Khi con khóc, bố mẹ nên chuẩn bị điều kiện để con có thể ngủ ngoan như tạo không gian yên tĩnh, ấm áp bằng cách tắt tivi, nhạc, bật đèn ngủ và vỗ nhẹ lưng để ru ngủ.

Ngoài ra, khi buồn ngủ, bé cũng thường có biểu hiện dụi mắt, khóc trong khi mắt nhắm và ngáp.

Khi trẻ mở to mắt, há miệng và khóc

Tiếng khóc này cho thấy con đang đói bụng. Lúc này, tiếng khóc của bé rất to, lặp đi lặp lại, thậm chí bé còn gào thét, gắt gỏng. Mẹ hãy kiểm tra lại thời gian cho con ăn trước đó. Nếu con bú được 2-3 tiếng thì cần cho con ăn tiếp. Nếu con mới ăn chưa lâu, mẹ kiểm tra lại lượng sữa vừa cho ăn để bổ sung.

Khóc to, dữ dội sau khi ăn

Con khóc lớn ngay khi ăn thường là dấu hiệu bị đau bụng. Trẻ sẽ khó chịu cho tới khi được ợ hơi. Mẹ có thể bế bé dựa đầu vào vai mình sau đó nhẹ nhàng vuốt và vỗ nhẹ lưng bé.

Mẹ cũng có thể đặt bé lên đầu gối, một tay đỡ ngực và nâng cằm, tay kia vỗ lưng nhẹ. Mẹ nhớ lót một chiếc khăn mỏng dưới cằm con, đề phòng bé trớ ra khi ợ hơi.

Bé cất tiếng khóc đột ngột

Nếu con khóc vì buồn ngủ hoặc đói bụng, trước đó sẽ có các dấu hiệu như không chịu chơi tiếp, đột ngột trở nên trầm hơn.

Trong trường hợp con đang chơi đùa hoạt bát nhưng đột nhiên khóc, mẹ hãy kiểm tra bỉm của con. Nếu bỉm không ướt, mẹ hãy tiếp tục kiểm tra cả người con. Với các bé đang tập ăn dặm, có thể thức ăn rơi vãi, dính vào áo khiến bé khó chịu.

Giải mã những cung bậc tiếng khóc của trẻ mà ít người biết

Hiểu tiếng khóc của trẻ giúp bố mẹ chăm sóc con tốt hơn

Con khóc to nhưng không có nước mắt

Trong trường hợp trẻ khóc gọi mẹ, gào khóc rất to, có thể bé đang đòi quyền lợi như “mẹ bế con đi”, “con muốn chơi nữa”. Khi đó, mẹ hãy nhìn vào mắt con, dỗ dành và dành thời gian chơi với con.

Hội chứng Colic - khóc dạ đề (khóc về ban đêm)

Colic là thuật ngữ dùng để mô tả trạng thái khóc không ngừng ở các bé có thể chất khỏe mạnh. Con thường quấy khóc từ 18h cho tới nửa đêm mà mẹ không thể dỗ nín.

Tuy nhiên, những thời gian khác trong ngày bé vẫn ăn ngoan, ngủ ngon thì đó là khóc dạ đề. Hiện tượng này sẽ giảm dần khi con lớn lên mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Khóc dạ đề là gì đôi khi chính các bác sĩ khoa Nhi cũng không có câu trả lời. Đây không phải là một bệnh hay chẩn đoán mà bác sĩ đưa ra. Thật ra, gia đình sẽ hiểu rằng em bé nhà mình đang “bị” khóc dạ đề khi thấy có sự kết hợp của các yếu tố sau: Tuổi của bé từ 3 tuần đến 3 tháng, mỗi lần bé khóc khoảng tầm 3 tiếng đồng hồ mới thôi, một tuần như vậy bé khóc ít nhất 3 lần (thường là đêm nào cũng khóc) và kéo dài 3 tuần trở lên.

Khóc dạ đề không phải là bệnh lý, nếu con quấy khóc kèm theo những biểu hiện khác như ra mồ hôi trộm hoặc biếng ăn, cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ Nhi khoa để khám bệnh.

Bác sĩ Phan Ngọc Nga, giảng viên ngành cao đẳng Hộ sinh TPHCM chia sẻ: "Trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn, đều có nhu cầu giao tiếp nhưng vì chưa nói được nên các em giao tiếp qua tiếng khóc. Bố mẹ cần chú ý nếu tiếng khóc của con bất thường cần xem nguyên nhân là gì và có hướng giải quyết".

Nguồn: Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898