Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Bộ Y tế lên tiếng về việc thiếu vắc xin phòng dại

Cập nhật: 22/06/2018 17:12
Người đăng: Vũ Duyên | 1578 lượt xem

Trước sự việc một số trung tâm tiêm chủng trên địa bàn TP HCM thông báo hết vắc xin phòng dại khi một số người dân bị chó cắn đến tiêm phòng dại. Trước tình trạng trên, Bộ Y tế đã lên tiếng giải quyết.

Bộ Y tế lên tiếng về việc thiếu vắc xin phòng dại

Bộ Y tế lên tiếng về việc thiếu Vắc xin tiêm phòng dại

Hết Vắc xin tiêm phòng dại

Trước đó, ngày 5/4, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng người dân bị chó cắn, đi tiêm phòng dại tại một số Trung tâm tổ chức tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM đã không được đáp ứng vì loại vắc xin này hết hàng hoặc nguồn cung bị gián đoạn.

Theo lý giải của nhà cung ứng vắc xin, tình trạng khan hiếm vắc xin dại Verorab (Pháp) xảy ra trên toàn thế giới, nếu sớm nhất thì cũng phải đến tháng 5/2018 loại vắc xin này mới cung ứng trở lại. Với vắc xin phòng dại Abhayrab (Ấn Độ) cũng rơi vào cảnh “cháy hàng” do không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam. Nhà phân phối của hãng này cho biết phải mất tối thiểu 6 tháng nữa mới có thể điều tiết theo hướng tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người bệnh tại Việt Nam.

Liên quan tới tình trạng khan hiếm vắc xin phòng dại tại TP.HCM, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, thời điểm hiện tại, vắc xin phòng bệnh dại vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của các đơn vị tiêm chủng.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay trên thị trường có 2 vắc xin phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam là Verorab và Abhayrab.

Để đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin phòng dại, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở cung ứng và các đơn vị sử dụng vắc xin để có kế hoạch nhập khẩu, dữ trữ vắc xin hợp lý.

Đại diện Cục Quản lý Dược cũng cho biết trong trường hợp nơi nào thiếu thiếu cục bộ vắc xin dại cần thông báo để Cục sớm xem xét nguyên nhân, chỉ đạo việc điều phối, cung ứng vắc xin đảm bảo công tác tiêm phòng cho nhân dân.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, trung tâm còn 300 liều vắc xin ngừa dại loại Verorab (Pháp), nhưng do nhiều cơ sở tiêm ngừa hết vắc xin nên người có nhu cầu đổ dồn về trung tâm, tăng áp lực về vắc xin.

Theo ông Cảm, số vắc xin dại hiện có Trung tâm sử dụng chính cho những người tiêm chưa đủ mũi, còn người mới đến chuyển sang sử dụng vắc xin của Ấn Độ.

Nguy hiểm tiềm tàng nếu không tiêm vắc xin ngừa bệnh dại

Bộ Y tế lên tiếng về việc thiếu vắc xin phòng dại

Nguy hại của việc không tiêm vắc xin phòng dại

Nói về sự việc hết vắc xin phòng dại khi người dân bị chó cắn đến tiêm phòng dại, Thầy Văn Minh - trưởng Khoa Cao đẳng Dược trường cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ: Trong năm 2017, bệnh dại vẫn tiếp tục lưu hành tại Việt Nam, số người chết do bệnh dại giám sát được đến ngày 30/11/2017 là 63 ca. Hầu hết các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không đi tiêm vắc xin điều trị dự phòng bệnh dại sau khi bị chó cắn. Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, bệnh dại vẫn là bệnh có số người tử vong cao nhất so với các bệnh truyền nhiễm gây dịch khác ở nước ta.

Chính vì vậy, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

Khi phát bệnh dại có 2 thể bệnh chính. Thể thứ nhất là thể viêm não: Người bệnh khởi đầu có cảm giác dị cảm nơi cắn, mất ngủ, bồn chồn. Sau đó xuất hiện kích thích, sợ nước, sợ gió. Bệnh tiến triển tăng dần đến mức không thể uống nước, có những cơn co thắt hầu họng khi uống nước, khi thấy gió hoặc thậm chí chỉ nghe thấy tiếng nước chảy, gió thổi. Bệnh nhân có tăng tiết nước bọt và không nuốt được nên thường xuyên khạc nhổ. Đồng tử giãn nên nhìn mắt bệnh nhân sáng long sòng sọc. Sau đó xuất hiện co thắt hầu họng tự nhiên, cường dương, xuất tinh tự nhiên và thường tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Thể bệnh thứ 2 là thể liệt: Người bệnh sẽ liệt lan dần từ chân đến liệt cơ tròn làm rối loạn tiểu, đại tiện liệt, lan lên liệt tay đến khi lan lên liệt cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong. Lưu ý là các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Và không có trường hợp bị phát bệnh dại nào sủa như chó cả.

Chính vì thế, việc thiếu vắc xin phòng dại là rất nguy hiểm. Cần phải khắc phục nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898