Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Thiên Sơn không giám sát sửa chữa mà chỉ đến “đếm tiền” dù sở hữu loạt máy chạy thận tại BV

Cập nhật: 11/06/2018 17:46
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1606 lượt xem

Tại thời điểm xảy ra sự cố y khoa tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Tình đã cho biết tại BV có 18 máy chạy thận cho bệnh nhân và 2 hệ thống lọc nước RO. Cả 2 hệ thống này thì đã được trang bị cho BVĐK Hòa Bình từ năm 2009 đến năm 2012.

Chiều ngày 18/5 vừa qua tại phiên tòa xét xử Hoàng Công Lương, ông Hoàng Công Tình là bác sỹ phụ trách chung của khoa Hồi sức tích cực và cũng chính là đơn nguyên Hồi sức cấp cứu của BVĐK tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ cho biết, hệ thống lọc nước RO số 1 đã được lắp đặt vào năm 2009 để nhằm phục vụ lọc nước RO giành cho 5 máy chạy thận tại đơn nguyên Thận nhân tạo.

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Danh Huế đưa ra, ông Hoàng Công Tình đã cho biết rằng hiện tại các máy chạy thận này đều thuộc sở hữu của Công ty Thiên Sơn. Bên phía bệnh viện đã có sự hợp tác với Công ty Thiên Sơn, 2 bên hợp tác theo mô hình xã hội hóa nên công ty Thiên Sơn được hưởng 90% doanh thu từ việc chạy thận với đơn giá là 7,7 USD/1 bệnh nhân/ 1 lần chạy thận.

Các luật sư tại Phiên tòa

Do lượng nước của hệ thống RO số 1 không đủ đảm bảo cho hoạt động của 5 máy chạy thận ở trong năm 2012 nên bên phòng vật tư thiết bị đã đề xuất thêm trang bị hệ thống lọc RO số 2. Bởi thế nên khi hệ thống sửa chữa đã dẫn đến sự cố y khoa ở trong ngày 29/5/2017. Sau khi lắp đặt hệ thống RO số 2 nên hệ thống RO số 1 đã được chuyển sang chuyên rửa màng lọc.

Theo ông Hoàng Công Tình thì: “Nguyên tắc chạy là phải chạy liên tục, nếu dừng lại chỉ 2 ngày là sẽ đọng lại các độc tố gây nguy hiểm cho bệnh nhân nên không có chuyện phải dừng hệ thống 14 ngày như đại diện của Công ty Thiên Sơn nói”. Tại thời điểm diễn ra sự cố thì bệnh viện có tới 18 máy chạy thận, bởi thế nên nếu như hệ thống RO số 2 mà ngừng hoạt động thì chắc chắn rằng hệ thống RO số 1 sẽ không thể đảm bảo chạy được cho tổng số hệ thống của 18 máy.

Ông Tình cũng đã đưa ra những lời khẳng định việc ông đưa ra nhận định hệ thống lọc RO số 1 là không đủ lưu lượng nước và căn cứ vào quá trình bệnh viện chạy thận giành cho các bệnh nhân.

Bác sĩ Tình cho biết thêm: “Chúng tôi dựa vào lưu lượng nước để chạy thận cho bệnh nhân, vì lưu lượng nước không đảm bảo nên chúng tôi mới đề xuất bổ sung, sửa chữa. Còn những thông số kỹ thuật tôi không quan tâm, chúng tôi chỉ được hướng dẫn phải theo dõi lưu lượng nước và chỉ số hiển thị trên đồng hồ”.

Luật sư Huế:  Đặt câu hỏi đối với ông Tình về việc đại diện của Công ty Thiên Sơn nói tại tòa về việc bắt buộc phải có xét nghiệm AAMI sau khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc RO.

BS Tình cho biết: Sau khi sự cố xảy ra, ông đã nghiên cứu và tham khảo các chuyên gia, được biết "xét nghiệm AAMI là xét nghiệm định kỳ được thực hiện 6 tháng đến 1 năm, đây là xét nghiệm độc lập với việc sửa chữa trang thiết bị".

BS Tình còn đưa ra những lời khẳng định ở trong quá trình triển khai hoạt động sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 ở bên phía Công ty Thiên Sơn đã không cử bất cứ nhân viên nào đến giám sát việc sửa chữa.

Luật sư Nguyễn Danh Huế đã xác nhận bị cáo Bùi Mạnh Quốc, giám đốc công ty Trâm Anh đã trực tiếp sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc RO số 2.

BS Tình nói: “Hôm qua đại diện của Công ty Thiên Sơn nói có cử nhân viên đến giám sát việc sửa chữa là không đúng. Công ty Thiên Sơn chỉ để duy nhất một nhân viên tên là cô Tiên đến để đếm số lần chạy thận, cũng có thể hiểu là họ kiểm đếm để chống thất thoát lãng phí”.

Việc kiểm đếm này thì theo luật sư Lê Văn Thiệp là người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã nói rằng: “ Họ chỉ là đến để đếm tiền chứ không phải có mặt để giám sát các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng”.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc đã cho biết rằng ngay sau khi sự cố xảy ra thì ông Đỗ Anh Tuấn (Giám Công ty Thiên Sơn) đã đưa ra những yêu cầu bị cáo chạy lại hệ thống tuần hoàn. Mục đích chạy lại là để làm gì thì bị cáo không nhớ.

Chính những thông tin này đã khiến các luật sư đặt nghi vấn rằng bên Thiên Sơn có lẽ nào đang cố tình làm sai lệch hiện trường, có thể là để xả hết hóa chất tồn dư.

Bị cáo Quốc trả lời: “Theo bị cáo nghĩ thì không cần thiết phải chạy lại. Việc chạy lại không ảnh hưởng đến sự tồn dư hóa chất trong hệ thống RO vì hệ thống RO tách biệt hoàn toàn với hệ thống nước tuần hoàn. Bị cáo chỉ tiệt trùng lại hệ thống đường ống nước tuần hoàn. Sau khi chạy lại trong thời gian từ 1-2 tiếng thì có lệnh dừng tất cả mọi hoạt động. Bị cáo không nhớ lý do phải dừng lại nhưng anh Sơn bên vật tư (bị cáo Trần Văn Sơn) bảo dừng lại không chạy nữa”.

Bùi Mạnh Quốc cũng khai thêm trong lúc chạy lại hệ thống tuần hoàn bị cáo đã quên không mở hai đầu van xả ở phòng số 2 và 3. Hai van này đặt trong Phòng Hành chính và từ trước đến khi xảy ra sự cố, bị cáo không biết 2 van đó nằm ở đâu.

Về hệ thống lọc RO, luật sư Lê Văn Thiệp đã cho rằng các thông số do nhà sản xuất đưa ra có thể khác với thực tế vì còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng máy và chất lượng nước khi sử dụng.

Ông đặt câu hỏi với đại diện Công ty Thiên Sơn: Nếu tài liệu kỹ thuật là hướng dẫn sử dụng được chuyển giao công nghệ và đã được chứng nhận, vậy tại sao Công ty Thiên Sơn không đề nghị bệnh viện "vứt hệ thống lọc RO số 2 đi cho đỡ tốn tiền"?

Nếu khuyến cáo của nhà sản xuất là phải có 2 hệ thống chạy song song để đảm bảo mỗi khi hệ thống kia ngừng hoạt động thì hệ thống còn lại chạy tiếp, vậy tại sao ngay từ năm 2009 Thiên Sơn không lắp luôn 2 hệ thống lọc RO mà phải để đến năm 2012 mới lắp hệ thống lọc RO số 2?

Cũng theo luật sư Thiệp, việc Công ty Thiên Sơn chỉ cử một nữ nhân viên thường xuyên có mặt chỉ để “đếm tiền” mà không màng đến việc giám sát hệ thống chứng tỏ phía Thiên Sơn đã “vô trách nhiệm”.

Việc quy kết như vậy đối với Thiên Sơn, theo luật sư Thiệp, là bởi vì luật sư không chỉ bảo vệ cho thân chủ của mình mà còn có nghĩa vụ bảo vệ công lý.

Nguồn: Soha.vn

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898