Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC NĂM 2021: Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Cập nhật: 06/03/2021 10:23
Người đăng: Nguyễn Trang | 761 lượt xem

Theo như dự kiến thí sinh xét tuyển Đại học 2021 sẽ được tiến hành điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần, thay vì chỉ được điều chỉnh một lần như những năm trước. Chính điều này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Trong ngày hội Tư vấn tuyển sinh Hướng nghiệp 2021 vừa mới diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay, kỳ thi THPT 2021 cơ bản vẫn giữ nguyên như năm trước. Nhưng điểm mới trong năm 2021 là khi xét tuyển Đại học, Cao đẳng mỗi thí sinh sẽ có nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng.

Sau khi có được kết quả thi THPT, dự kiến thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng một số lần chứ không phải là một lần như những năm trước. Theo đó, điểm mới này sẽ giúp cho thí sinh tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào trường Đại học mà bản thân mình ước mơ trên việc cân nhắc kỹ những nguyện vọng mà mình lựa chọn.

XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC NĂM 2021: Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Những năm trước đó, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường Đại học, Cao đẳng sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo kết quả sơ tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt, kết quả những môn thi năng khiếu (nếu như có). Tiếp đến, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ công bố về ngưỡng đảm bảo về chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe. Theo đó, các trường Đại học, Cao đẳng điều chỉnh và công bố về mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển ở trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tại trang thông tin điện tử của nhà trường. Mỗi thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tương ứng với phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu. Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần ở trong khoảng thời gian quy định.

Trong những năm trước đó, theo như quy định chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất nên thí sinh đều có “Chiến lược” điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với mức điểm thi, sẽ lựa chọn các ngành học có điểm trúng tuyển năm ngoái thấp hơn điểm thi mà mình đạt được nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. Nhưng nếu như tiến hành điều chỉnh này được diễn ra nhiều lần, TS Lê Viết Khuyến - Nguyên Vụ phó Vụ ĐH, Bộ Giáo dục & Đào tạo cảnh báo đối với Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng với những trường Đại học, Cao đẳng cần phải chuẩn bị thật tốt về hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tránh nguy cơ bị “vỡ trận” trong quá trình tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2021. Theo đó, phía Bộ Giáo dục & Đào tạo cần phải đưa ra giải pháp nhằm để đảm bảo được quyền lợi của thí sinh cũng như hỗ trợ các trường lọc được thí sinh ảo, bên cạnh đó sẽ tránh được nguy cơ “vỡ trận” khi các thí sinh liên tục thay đổi nguyện vọng trong ngày cuối cùng.

Thường thì sau khi các trường công bố mức điểm sàn cũng là thời gian để cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo mức điểm thi mà bản thân mình đạt được. Những năm trước, sau khi điều chỉnh lần cuối diễn ra, phần mềm lọc ảo bắt đầu chạy và khi đó danh sách trúng tuyển dần dần rõ nét. Mức điểm chuẩn sẽ được chốt căn cứ theo chỉ tiêu đặt ra cho từng khối ngành đã được nhà trường thông báo ở trong đề án tuyển sinh.

Nhưng theo như PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, có năm đã xảy ra trường hợp 120 thí sinh cùng đạt một điểm số. Trong trường hợp nhà trường tuyển hết số lượng thí sinh này thì sẽ vượt chỉ tiêu nên sẽ đưa ra tiêu chí phụ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi thí sinh “Đoán” trúng được mức điểm chuẩn dự kiến thì cơ hội đỗ Đại học mình mong muốn cũng chưa hẳn sẽ là 100%. Bên cạnh đó còn chưa kể đến việc tối ưu hóa nguồn tuyển nên các trường Đại học thường đưa ra mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển thấp hơn khá nhiều so với điểm chuẩn trúng tuyển dự kiến. Do đó, các thí sinh không nên căn cứ  vào yếu tố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển nhằm lựa chọn thay đổi nguyện vọng mà cần phải căn cứ vào phổ điểm thi, điểm trúng tuyển vào những năm trước. Nguyên tắc “Vàng” khi thay đổi và sắp xếp thứ tự nguyện vọng là đặt ngành, trường yêu thích ở vị trí đầu tiên thay vì ngành dễ trúng tuyển. Bởi nếu nguyện vọng đầu đã trúng thì nguyện vọng sau khi đó sẽ không được xét tuyển nữa.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Tp. HCM cũng lưu ý thêm với thí sinh về những quy định trong khoảng thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Cụ thể, trong khoảng thời gian điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần phải sắp xếp lại thứ tự những nguyện vọng đã đăng ký, thay đổi ngành nghề, trường đã đăng ký và thay đổi cả tổ hợp môn đã đăng ký.

Theo đó, chuyên gia tuyển sinh cũng lưu ý thí sinh chọn ngành nào cũng phải thích chứ không phải lựa chọn theo cảm tính sau đó bỏ, bởi rất lãng phí. NHiều ngành nghề có điểm trúng tuyển rất cao như Y đa khoa,... thì thí sinh nên cân nhắc đăng ký ở NV1, còn những nguyện vọng sau có thể học các ngành gần với ngành Y như Sinh; Hóa,... sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể học hệ Văn bằng 2 ngành Y. Đây cũng được xem là cách đi đường vòng chuẩn nhất để các bạn theo đuổi sở thích của mình.

Khi cập nhật về nguyện vọng, thí sinh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, khi biết được điểm thi, các thí sinh có thể chọn điều chỉnh nguyện vọng. Bên cạnh việc cân nhắc kỹ, các chuyên gia cũng đã cảnh báo thí sinh nên đăng ký thay đổi nguyện vọng ngay khi đã chắc chắn về quyết định của mình. Lưu ý, không được để đến ngày cuối bởi nếu như xảy ra bất kỳ trực trặc gì thì cần phải có thời gian để xử lý.

Ở kỳ tuyển sinh Đại học 2020, đã có một thí sinh suýt mất đi cơ hội vào trường quân đội dù điểm thi của em thừa so với điểm chuẩn. Bởi khi thực hiện thao tác chuyển đổi nguyện vọng ở trên máy tính và nhận được thông báo đã chuyển đổi thành công. Nhưng theo quy định, thí sinh chỉ được chuyển đổi nguyện vọng giữa những trường khối quân đội cùng một nhóm. Do không nắm bắt được quy định, thí sinh này đã thực hiện chuyển đổi những trường không cùng nhóm nên đã mất đi cơ hội vào cả 2 trường quân đội. Nhưng may mắn sau đó, Trường Sĩ quan Lục quân I đã thông báo đồng ý tiếp nhận thí sinh này là tân sinh viên của trường. Đây cũng được xem là bài học cho những thí sinh khi thay đổi nguyện vọng cần phải kiểm tra thật kỹ những quy định. Điểm thi có thể vượt mức điểm chuẩn nhưng vẫn trượt Đại học bởi không đạt điểm học bạ cho dù trường đã thông báo ngay từ khi có đề án tuyển sinh.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898