Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Tìm hiểu giá trị của bằng tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng và cơ hội việc làm

Cập nhật: 16/12/2021 11:20
Người đăng: Linh Vũ | 1590 lượt xem

Giá trị của bằng tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng như thế nào, cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng ra sau? Mời bạn đọc tham khảo bài tổng hợp dưới đây.

1. Điều dưỡng là ngành gì?

Điều dưỡng là chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực Y tế. Công việc chính của Điều dưỡng viên là chăm sóc, theo dõi, tư vấn về sức khỏe cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị.

Điều dưỡng phụ giúp bác sĩ khi thăm khám, thực hiện y lệnh của bác sĩ, hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc sau điều trị và các công việc chuyên môn khác nhằm phục vụ quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Khi nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng được nâng cao thì cơ hội nghề nghiệp đối với ngành điều dưỡng ngày càng mở rộng. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân, làm việc tại các phòng khám, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các trường học… Ngoài ra sinh viên còn có thể tham gia ứng tuyển các chương trình tuyển dụng Điều dưỡng viên ra nước ngoài làm việc với mức thu nhập cao.

>>> Xem thêm: Tổng hợp thông tin các ngành khối A hot hiện nay

Điều dưỡng là ngành gì?

2. Hệ Cao đẳng ngành Điều dưỡng học bao lâu?

Theo quy định của Bộ lao động Thương binh và Xã hội, thời gian đào tạo ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng là 3 năm. Trong thời gian đào tạo, sinh viên sẽ được đào tạo về kiến thức cơ bản và chuyên môn trong ngành học của mình. Đây là điều kiện để các bạn có thể được làm việc tại những bệnh viện, cơ sở y tế hiện nay.

Các khối thi thường được dùng để tuyển sinh cho ngành Điều dưỡng là:

  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa).
  • Khối A01 (Toán, Lý, Anh).
  • Khối B00 (Toán, Hóa, Sinh).
  • Khối C08 (Văn, Hóa, Sinh).
  • Khối D01 (Toán, Văn, Anh).
  • Khối D07 (Toán, Hóa, Anh).
  • Khối D08 (Toán, Anh, Sinh).

Điều dưỡng Đa khoa: Bao gồm 12 chuyên khoa nhỏ:

  • Điều dưỡng tâm thần.
  • Điều dưỡng ngoại thần kinh.
  • Điều dưỡng hồi sức cấp cứu.
  • Điều dưỡng nhi khoa.
  • Điều dưỡng nội khoa.
  • Điều dưỡng nội tiết.
  • Điều dưỡng nhãn khoa.
  • Điều dưỡng tim mạch, hô hấp.
  • Điều dưỡng tai, mũi, họng.
  • Điều dưỡng da liễu.
  • Điều dưỡng phẫu thuật tạo hình.
  • Điều dưỡng nha khoa.

Nhiệm vụ của một Điều dưỡng viên

>>> Click ngay: Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng hiện nay như thế nào? Ngành điều dưỡng lương bao nhiêu?

Giá trị của bằng tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng

3. Điều dưỡng viên thực hiện các công việc gì?

Điều dưỡng viên có các nhiệm vụ như sau:

Chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng: Điều dưỡng viên vận dụng những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, trực tiếp thực hiện điều trị, chăm sóc và phục hồi các chức năng sức khỏe giúp người bệnh nâng cao sức khỏe giảm thiểu các cơn đau, nâng cao thể chất tinh thần, phòng ngừa bệnh tật.

Thực hiện các y lệnh của bác sĩ: Người Điều dưỡng hỗ trợ bệnh nhân trong việc ăn uống, thuốc uống, vệ sinh, diễn biến bệnh, và một số hoạt động hằng ngày khác để có kế hoạch chăm sóc phù hợp. Đồng thời họ cũng là người thực hiện đầy đủ các kỹ thuật chăm sóc, y lệch bác sĩ một cách nghiêm túc nhằm hướng tới mục đích bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Hướng dẫn làm các thủ tục hành chính: Điều dưỡng viên còn là người hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục hành chính sao cho đúng, nhanh chóng. Sau khi nhận y lệnh từ bác sĩ, trưởng điều dưỡng về điều trị, kế hoạch điều trị, sẽ trực tiếp đi thăm người bệnh và thực hiện các y lệnh.

Lắng nghe, tiếp nhận tình trạng bệnh nhân: Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều dưỡng viên còn là người phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo giải thích cho bệnh nhân hiểu về căn bệnh của mình, các biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp.

Quản lý các bệnh nhân đang điều trị bệnh: Với vai trò quản lý, điều dưỡng viên sẽ sử dụng những khả năng giao tiếp, suy nghĩ, kiến thức của mình đểcó thể quản lý các bệnh nhân trong giai đoạn cấp cứu, bệnh nhân mãn tính … một cách tinh tế, hiệu quả.

4. Giá trị của bằng tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng

Theo thông tin quy định đối với những thí sinh đã hoàn thành xong khóa đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy, sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng Điều dưỡng theo đúng quy định quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp, được Bộ Y tế công nhận, giá trị của tấm bằng được sử dụng trên toàn quốc.

Theo đó, sinh viên sau thời gian học 3 năm ngành Cao đẳng Điều dưỡng đều đủ điều kiện để thi tuyển công chức, viên chức Y tế của Nhà nước, hay có thể hành nghề theo đúng như Luật khám/chữa bệnh có hiệu lực tính từ ngày 01/01/2011.

Thời gian cấp bằng tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng sau khoảng tầm 30 ngày từ tính từ ngày sinh viên thi môn thi tốt nghiệp cuối cùng. Đồng thời, sẽ được Hiệu trưởng trường đưa ra quyết định công nhận tốt nghiệp đối với những sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường.

Mẫu bằng tốt nghiệp chuyên ngành Cao đẳng Điều dưỡng được làm theo đúng mẫu của bằng tốt nghiệp Cao đẳng đối với tất cả các trường Cao đẳng toàn quốc, quy định được áp dụng tại Thông tư số 10/TT - BLĐTBXH ngày 13/3/2017.

Sinh viên đang theo học ngành Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy, hay đang theo học hệ đào tạo Liên thông và Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng đều vẫn được cấp bằng tốt nghiệp Cao đẳng hệ chính quy theo đúng chuyên ngành.

Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào?

5. Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng hiện nay như thế nào?

Cơ hội việc làm Điều dưỡng sau khi ra trường

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 1 bác sĩ sẽ cần 3.5 điều dưỡng viên. Tuy nhiên, tại Việt Nam, với 1 bác sĩ chỉ có khoảng 1.9 điều dưỡng viên. Hiện nước ta có khoảng 130.000 Điều dưỡng viên, trong khi dự kiến đến năm 2020, nước ta cần đến 220.000 Điều dưỡng viên. Do đó, sinh viên ngành Điều dưỡng ra trường có nhiều cơ hội việc làm tại các vị trí khác nhau:

Làm việc tại các vị trí chuyên môn:

Làm việc tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trong nước và có thể tu nghiệp để định cư ở nước ngoài.

Chăm sóc người bệnh, tư vấn, giáo dục về sức khỏe cho người bệnh, tham gia các hoạt động y tế tại địa phương như công tác tuyên truyền, tư vấn, phát hiện sớm bệnh dịch, làm tốt công tác quản lý ngành, tham gia vào việc tổ chức và đào tạo cán bộ điều dưỡng và các nhân viên y tế.

Sinh viên ngành Điều dưỡng có cơ hội phát triển làm việc tại nhiều quốc gia có tỷ lệ dân số già hóa cao với mức thu nhập hấp dẫn.

Ngoài các công việc tại bệnh viện hay cơ sở y tế trong nước, sau khi ra trường Điều dưỡng viên còn có cơ hội được học tập và làm việc tại các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, những nơi đang thiếu hụt nhân lực trong ngành điều dưỡng.

Nghiên cứu:

Phát triển nền Y tế nước nhà bằng việc trở thành Thạc Sĩ/ Tiến Sĩ nghiên cứu chuyên ngành.

Cử nhân Điều dưỡng cho phép bạn học tập, làm việc tại các bệnh viện, phòng khám lớn cả của trong và ngoài nước.

Làm công tác giảng dạy:

Trợ giảng, kỹ thuật viên hoặc trở thành Giảng viên cho các trường Đại học, Cao đẳng.

Các trung tâm y tế cấp cơ sở/phường/xã đều cần nhân lực điều dưỡng có trình độ để làm việc và giảng dạy các kỹ năng về chuyên ngành điều dưỡng.  

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898