Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Tìm hiểu điều kiện cấp chứng chỉ Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng

Cập nhật: 25/11/2021 15:02
Người đăng: Linh Vũ | 6154 lượt xem

Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng cần có chứng chỉ Vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Vậy điều kiện và thủ tục cấp chứng chỉ Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là gì?

1. Tầm quan trọng của Phục hồi chức năng

Kỹ thuật Phục hồi chức năng là một chuyên ngành của lĩnh vực y học, là phương pháp chữa bệnh sử dụng các kỹ thuật mà không dùng đến thuốc, giúp người bệnh hồi phục khuyết tật, tối đa hóa các chức năng đã bị giảm hoặc bị mất của bệnh nhân, giảm thiểu các hậu của của tàn tật, khiếm khuyết. Phục hồi chức năng được đánh giá là ngành vô cùng quan trọng trong khôi phục chức năng và sức khỏe toàn diện.

Phục hồi chức năng gồm 2 chuyên ngành chính là:

  • Vật lý trị liệu là: sử dụng các lý luận y học phương Tây và vận dụng những biện pháp Vật lý như cơ học (vận động, trị liệu bằng tay), nhiệt, sức nước, dòng điện, ánh sáng … để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa, điều trị và phục hồi chức năng.
  • Hoạt động trị liệu là: giúp người bệnh gặp khó khăn trong hoạt động thực hiện được công việc họ cần và muốn làm thông qua việc sử dụng chính các hoạt động thường ngày (như lau bàn, quét nhà, ra vào nhà tắm, pha trà, …).

>>> Click ngay: Các trường đào tạo Văn bằng 2 ngành Phục hồi chức năng tại TP HCM

Tầm quan trọng của phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là một chuyên khoa không thể thiếu tại các bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh lớn và các dịch vụ điều trị vật lý trị liệu tại nhà. 

Thực tế cho thấy rằng tỉ lệ người bị chấn thương, khuyết tật, do các di chứng sau tai nạn chấn thương thương hay do mắc các bệnh lý như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, liệt nửa người, gãy xương do bệnh lý hoặc tác nhân… ngày càng gia tăng.

Do đó, các kỹ thuật phục hồi chức năng có một vai trò quan trọng nhằm giúp các bệnh nhân hồi phục toàn diện, khôi phục chức năng vận động, tăng tầm vận động các nhóm cơ và vị trí bị tổn thương góp phần chăm sóc người bệnh làm giảm tỷ lệ tàn tật, tăng khả năng tái hội nhập cộng đồng của người bệnh. Quá trình phục hồi phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp của người bệnh với bác sĩ và kỹ thuật viên.

2. Thời gian đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Đối với từng hệ đào tạo, ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng có thời gian đào tạo khác nhau. Cụ thể là:

Hệ Đại học: Thời gian đào tạo 4 - 5 năm.

Hệ Cao đẳng: Thời gian đào tạo ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng hệ cao đẳng sẽ ngắn hơn so với hệ chính quy. Thông thường, các trường cao đẳng sẽ có thời gian đào tạo là 3 năm.

Hệ Trung Cấp, tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể mà thời gian đào tạo khác nhau:

  • Học viên đã tốt nghiệp THCS: 3 năm
  • Học viên học hết THPT nhưng chưa tốt nghiệp: 2 năm 3 tháng
  • Học viên đã tốt nghiệp THPT: 2 năm

Sau khi ra trường sau khi học vật lý trị liệu sinh viên sẽ có thể làm việc tại khoa phục hồi chức năng ở các bệnh viện, cơ sở Y tế từ địa phương cho tới tư nhân. Với những sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu tốt, còn có thể làm việc tại các cơ sở Y tế nước ngoài, làm việc tại các quốc gia sở hữu nền Y học phát triển cao như Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ … 

>>> Mách bạn: Khóa học Vật lý trị liệu ngắn hạn 2021 tại TP Hồ Chí Minh

Thời gian đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

3. Điều kiện để xin cấp chứng chỉ Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng

Quy định để cấp Chứng chỉ hành nghề Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng đối với các Kỹ thuật viên bao gồm các nội dung:

  • Có bằng tốt nghiệp tại các Trường Đại học, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu hay Trung cấp Kỹ thuật Vật lý trị liệu phục hồi chức năng …và có đủ thời gian hành nghề theo quy định đối với từng loại hình hành nghề.
  • Hiểu biết 12 Điều quy định về y đức 1.5. Hiểu biết về các chương trình y tế quốc gia phổ cập.
  • Hiểu biết về Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân, Pháp lệnh Hành nghề Y Dược tư nhân, các văn bản quy phạm pháp luật về y tế có liên quan.
  • Phải cam kết thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên (điểm 1.3, l.4), các quy định về chuyên môn kỹ thuật y tế và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
  • Phải có đạo đức nghề nghiệp, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có đủ sức khỏe để hành nghề khám, chữa bệnh.
  • Không trong thời gian Bộ cấm hành nghề hoặc cấm làm công việc liên quan đến y tế theo quyết định của tòa án, không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị áp dụng biện pháp quản chế hành chính; không đang trong thời gian chấp hành án phạt tù hoặc quyết định áp dụng biện pháp hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc…

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 24 của Luật này, Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám chữa bệnh là 9 tháng.

Chứng chỉ Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng

4. Thủ tục xin cấp chứng chỉ Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng.
  • Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám chữa bệnh, giấy này phải được cấp bởi cở sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.
  • Văn bản xác nhận quá trình thực hành.
  • Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người hành nghề cư trú. Trong trường hợp nếu đang đi công tác tại cơ sở khám chữa bệnh nào thì sơ yếu lý lịch cần có xác nhận của thủ trưởng đơn vị công tác.
  • 02 ảnh màu 04cm x 06cm (phông nền trắng, thời gian chụp trong vòng 6 tháng gần nhất).

Người hành nghề nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề về Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của nơi công tác để làm thủ tục để xin cấp chứng chỉ nghành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898