Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Thí sinh không tốt nghiệp THPT thì học gì cho phù hợp?

Cập nhật: 21/10/2021 10:39
Người đăng: Linh Vũ | 1143 lượt xem

Thi tốt nghiệp THPT là một bước ngoặt lớn đối với các thí sinh cuối cấp 3, tuy nhiên đó không phải là con đường duy nhất. Nếu không tốt nghiệp THPT thì học gì, mời bạn đọc tham khảo bài tổng hợp dưới đây.

1. Các trường hợp không đỗ tốt nghiệp THPT

Bằng tốt nghiệp THPT là văn bằng được cấp cho những người đã hoàn thành quá trình học tập tại các trường THPT và được công nhận tốt nghiệp THPT theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, cũng có nhiều lý do mà học sinh không đạt được tấm bằng THPT như: việc bỏ học giữa chừng, không thi tốt nghiệp THPT hoặc thi không đạt đủ điểm tốt nghiệp… 

Thí sinh bỏ học giữa chừng

Thời gian học THPT theo quy định là 3 năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12. Nếu thí sinh bỏ học giữa chừng thì sẽ không đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT, đồng nghĩa với việc không có bằng THPT.

Thí sinh bị điểm liệt

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt là điểm để giới hạn thí sinh đó có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp hay không. Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp là khi tất cả các bài thi và các môn thi thành phần thuộc bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm.

Như vậy, nếu thí sinh có một môn đạt điểm 1,0 điểm hoặc dưới 1,0 điểm, điểm sẽ bị coi là “điểm liệt”.

Không dự thi đủ số bài thi

Nếu như thí sinh bỏ làm bài thi dù chỉ 1 môn thì sẽ bị tính 0 điểm cho bài thi đó và sẽ không đủ điều kiện để xét tốt nghiệp năm nay. Do đó, nếu thí sinh đã đăng ký các bài thi và môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp thì cũng phải dự thi đầy đủ. 

>>> Click ngay: Tìm hiểu Top 11 những ngành nghề hot nhất hiện nay

Các trường hợp không đỗ tốt nghiệp THPT

Thí sinh bị kỷ luật hủy bài thi

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, các trường hợp bị hủy bài thi gồm:

Viết hoặc vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ đưa ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi: Thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác;

Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm những lỗi sau: Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Điểm xét tốt nghiệp dưới 5

Mặc dù thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT không bị điểm liệt, không bị kỷ luật hủy bài thi nhưng nếu không có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0 thì cũng không công nhận tốt nghiệp.

>>> Mách bạn: Tìm hiểu các ngành nghề phù hợp với nữ giới hiện nay

Không tốt nghiệp THPT thì học gì?

2. Không tốt nghiệp THPT thì học gì?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam và dành cho đối tượng học sinh lớp 12. Vậy nếu thí sinh không đỗ tốt nghiệp THPT trong các trường hợp trên thì có thể tham khảo các lựa chọn sau: 

Học và thi lại

Không đỗ tốt nghiệp không có nghĩa là thí sinh không được học rồi thi lại. Nếu như thí sinh vẫn muốn lấy được bằng tốt nghiệp THPT thì có thể học ôn tập để thi lại vào năm sau với tư cách thí sinh tự do. 

Lưu ý, bạn được quyền bảo lưu điểm thi. Theo quy định, thí sinh được bảo lưu điểm thi các môn năm trước để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm sau nếu bài thi, môn thi đạt từ 5 điểm (theo thang điểm 10) trở lên. Để việc ôn thi không quá nặng nề vào năm tới, bạn có thể tiến hành bảo lưu điểm thi các môn đủ điều kiện bảo lưu.

Học Trung cấp

Nếu như không đỗ tốt nghiệp THPT, thí sinh hoàn toàn có thể lựa chọn việc học Trung cấp. Điều kiện vào một số trường Trung cấp chỉ yêu cầu từ THCS là có thể theo học.

Theo quy định, chương trình dạy nghề hiện nay có 3 trình độ đào tạo là: Sơ cấp nghề, Trung cấp nghề và Cao đẳng nghề. Các trường dạy nghề sẽ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Tùy từng trình độ mà thời gian đào tạo khác nhau: Sơ cấp nghề khoảng 3 – 9 tháng, Trung cấp nghề từ 1 – 2 năm và Cao đẳng nghề là từ 2 – 3 năm. 

Một số ngành nghề như: ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Công nghệ thông tin… thì các nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên lựa chọn sinh viên trường trung cấp.

Các chương trình trung cấp sẽ tập trung đào tạo tay nghề, trình độ chuyên môn thực tiễn hơn là những kiến thức hàn lâm. Bên cạnh đó, với điều kiện tuyển sinh tương đối dễ dàng, các thí sinh sẽ không bị áp lực thi cử hay xét tuyển căng thẳng. Đồng thời, còn giúp thí sinh mở ra một lối đi đến gần với đam mê và có một cuộc sống ổn định sau này.

Không tốt nghiệp THPT thì học gì?

Học nghề

Học nghề là cách tốt nhất giúp có được một công việc để lo cho cuộc sống và tương lai. Các em có thể lựa chọn các đơn vị, trung tâm đào tạo nghề nghiệp ngắn hạn để có thể cấp bằng, chứng chỉ. Có rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực bạn có thể lựa chọn như cơ khí, điện tử, điện lạnh, đầu bếp, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp…

Khi học nghề, bạn nên lựa chọn các ngành nghề phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Khi tay nghề thành tạo, bạn có thể tự kinh doanh và quản lý riêng. Lựa chọn này mang lại sự tự do nghề nghiệp và tự do tài chính.

Xuất khẩu lao động

Đây là một lựa chọn sáng giá dành cho những thí sinh không đỗ tốt nghiệp THPT vừa muốn học hỏi, vừa muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đình và bản thân sau này. Theo như thống kê, xuất khẩu lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Úc, Canada, Đài Loan … là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Đặc biệt là những bạn trẻ trong độ tuổi 18 – 20 tuổi chiếm 30% tổng số lao động. Trung bình mỗi bạn sẽ có thể gửi tiết kiệm 20 -25 triệu mỗi tháng để giúp đỡ gia đình và tích lũy cho tương lai sau này.

Thí sinh không tốt nghiệp THPT thì học gì cho phù hợp? Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn hy vọng rằng bài viết đã chia sẻ những gợi ý hữu ích cho bạn đọc.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898