Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

TOP 5 thông tin vàng về liên thông cao đẳng lên đại học mới nhất 2021

Cập nhật: 13/05/2021 17:26
Người đăng: Chu Phượng | 1000 lượt xem

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn học liên thông cao đẳng lên đại học để trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên ngành. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tổng quan về hệ đào tạo này.

Liên thông cao đẳng lên đại học là gì?

Liên thông là một hình thức đào tạo mà người học có thể sử dụng kết quả học tập trước đó của mình để học lên trình độ cao hơn cùng ngành chuyên ngành hoặc chuyển sang một chuyên ngành khác. Chương trình đào tạo liên thông được tổ chức theo hình thức chính quy hoặc vừa làm vừa học. 

Với chương trình đào tạo này, Bộ GD&ĐT cho phép những người đã tốt nghiệp cao đẳng có mong muốn học tập để bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn ở trình độ cao hơn. Bên cạnh đó, tấm bằng liên thông đại học với tấm bằng đại học chính quy đều có giá trị tương đương nhau, do đó cơ hội nghề nghiệp của 2 hệ đào tạo này cũng tương đương với nhau.

Hiện nay, có nhiều bạn trẻ lựa chọn học liên thông mặc dù thời gian đào tạo có kéo dài lâu hơn hệ đại học chính quy. Bởi không phải ai cũng đủ năng lực để trúng tuyển vào các trường đại học. Vì vậy, có nhiều bạn lựa chọn một con đường an toàn hơn đó là học cao đẳng rồi sau đó thi tuyển để liên thông lên hệ đại học. 

Những điều cần biết về liên thông cao đẳng lên đại học

Điều kiện để theo học hệ liên thông 

Để thi tuyển và theo học liên thông cao đẳng lên đại học, bạn cần phải đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành về tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT và có một trong các văn bằng dưới đây:

+ Bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc cao đẳng do các cơ sở đào tạo trong nước cấp. Người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc cao đẳng do các cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định của Bộ GD&ĐT hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, người đăng ký dự tuyển phải có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng khối ngành sức khỏe. Trong đó người có bằng tốt nghiệp Y sĩ được đăng ký dự tuyển liên thông lên trình độ đại học các ngành Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Răng Hàm Mặt. Bên cạnh đó, người có bằng trung cấp Dược hoặc cao đẳng Y Dược đăng ký dự tuyển liên thông lên trình độ đại học ngành Dược.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:
Giải Đáp từ A-Z về Văn Bằng 2 mới nhất 2021
Ngành Dược học là gì? Giải Đáp từ A-Z mới nhất 2021

Đối tượng được đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học 

- Những người đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng có nhu cầu học tập lên trình độ đại học:

+ Đối với đào tạo liên thông đại học từ cao đẳng, người tốt nghiệp loại Khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp. Đối với người tốt nghiệp loại Trung bình phải có ít nhất 1 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.

+ Đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ đại học, người có bằng tốt nghiệp trung cấp phải có ít nhất 3 năm làm việc với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.

- Những người đã tốt nghiệp ở nước ngoài có văn bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc cao đẳng được công nhận văn bằng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phương thức tuyển sinh liên thông như thế nào?

Để có thể học liên thông cao đẳng lên đại học thì các bạn sẽ phải trải qua một kỳ thi tuyển, các môn thi cụ thể sẽ được quy định bởi hiệu trường cơ sở đào tạo để có thể đảm bảo được chất lượng đầu vào của sinh viên.

- Với đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, các thí sinh phải tham dự thi tuyển 3 môn gồm: hai môn cơ bản và một môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề).

- Với đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng, các thí sinh phải tham dự một kỳ thi tuyển 2 môn gồm: môn cơ sở ngành (hoặc môn ngoại ngữ tiếng Anh) và một môn của kiến thức ngành.

Đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề) do Hiệu trưởng nhà trường quy định.

Những điều cần biết về liên thông cao đẳng lên đại học

Học liên thông cao đẳng lên đại học mất bao lâu?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian học liên thông cao đẳng lên đại học thường giao động trong khoảng 1,5 - 02 năm. Chương trình đào tạo này đã bao gồm cả thời gian sinh viên đi thực tập và làm báo cáo luận văn. 

Với sinh viên đăng ký học liên thông trái ngành sẽ mất thêm khoảng thời gian ngắn để học chuyển đổi trước khi chính thức bắt đầu vào học các môn chuyên ngành ở cấp đại học. Như vậy, thời gian học tập của các bạn học liên thông trái ngành sẽ khoảng 2 năm.

Bằng cao đẳng nghề có được liên thông đại học không?

Theo thông tư liên tịch số 27/2010/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH, sinh viên sau khi tốt nghiệp Cao đẳng nghề sẽ được tham gia thi tuyển và học liên thông lên đại học theo chương trình phê duyệt của Bộ GD&ĐT. Thông tư này mở ra cơ hội lớn cho các bạn sinh viên học trường nghề được nâng cao trình độ và nhận bằng chính quy. Trong trường hợp thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề nhưng chưa có bằng văn hóa cấp 3 sẽ phải học đủ lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ GD&ĐT chỉ cho phép một số trường đại học được phép đào tạo liên thông các trường cao đẳng nghề từ hệ nghề lên hệ chính quy. Theo đó, các trường đại học này cũng chỉ được phép đào tạo liên thông từ hệ cao đẳng lên đại học chính quy một số ngành cụ thể, không phải tất cả ngành đào tạo. Vì vậy, nếu các bạn đang có nhu cầu học liên thông cao đẳng nghề lên đại học chính quy thì cần tham khảo chi tiết thông tin liên quan tại website của nhà trường.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898