Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Debutinat

Cập nhật: 23/09/2021 10:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 2417 lượt xem

Thuốc Debutinat có công dụng như thế nào? Liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như thế nào? Để biết thêm những thông tin liên quan đến vấn đề này mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Thuốc Debutinat có công dụng như thế nào?

Trimebutin maleat được biết đến là một tác nhân chống co thắt không cạnh tranh, có tác dụng trong quá trình chọn lọc ở trên hệ thần kinh dạ dày - ruột. Thuốc sẽ có ái lực vừa phải với thụ thể giảm đau, đối kháng quá trình hoạt động của serotonin, đặc biệt ở trên thụ thể “M” ở vùng dạ dày - ruột, cần thiết cho việc điều hòa nhu động dạ dày - ruột.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Debutinat

Thuốc này có khả năng kích thích sự vận động dạ dày - ruột, cũng có khả năng ức chế quá trình vận động này nếu trước đó đã bị kích thích, nhưng không thay đổi được khả năng vận động bình thường của dạ dày - ruột.

Thông thường phía các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng Debutinat nhằm điều trị những triệu chứng đau do co thắt trong những trường hợp bị rối loạn chức năng đường tiêu hóa, trong đó bao gồm hội chứng ruột kích thích.

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Debutinat không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi người khi đó các bác sĩ / dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Debutinat: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều lượng thuốc Debutinat điều trị bệnh hiệu quả

Liều lượng Debutinat đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, dựa vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó sẽ cân nhắc điều chỉnh đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Debutinat được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Debutinat dành cho người lớn: chỉ định sử dụng 100 - 200mg trimebutin maleat, sử dụng 3 lần/ ngày,

- Liều lượng Debutinat dành cho trẻ em được chỉ định cụ thể như sau:

  • Đối với trẻ > 12 tuổi: liều lượng sẽ được chỉ định tương tự như người lớn.
  • Đối với trẻ <12 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Do đó, phía các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Debutinat an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Debutinat trước mỗi bữa ăn, cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong quá trình dùng thuốc, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Debutinat

Những tác dụng phụ của thuốc Debutinat rất hiếm khi xảy ra và thường gặp bao gồm: cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, gây cảm giác buồn ngủ, đau nhức đầu, lo lắng, nóng/ lạnh bất thường, tiêu chảy ở mức độ nhẹ, gây táo bón, khó tiêu,  gây cảm giác buồn nôn, bí tiểu, bị rối loạn kinh nguyệt, chóng mặt do ánh sáng và điếc ở mức độ nhẹ.

Trong trường hợp các bạn gặp phải những dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Tình trạng cơ địa của mỗi người là không giống nhau. Tốt nhất mọi người hãy đến gặp bác sĩ nhằm để biết được rõ hơn về cách sử dụng thuốc như thế nào là an toàn nhất.

Một số lưu ý trước khi dùng Debutinat

+ Thuốc Debutinat sẽ chống chỉ định đối với những người quá mẫn cảm với trimebutin maleat, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Mức độ an toàn của thuốc Debutinat trong thời gian mang thai hiện tại vẫn chưa được xác định. Thuốc này chỉ nên sử dụng đối với phụ nữ có thai, hoặc nghi ngờ có thai khi lợi ích của việc điều trị cao hơn những nguy cơ khác. 

+ Tính an toàn của thuốc trong khoảng thời gian cho con bú hiện tại vẫn chưa được xác định. Do đó, các bạn nên tránh sử dụng thuốc Debutinat trong thời gian cho con bú.

+ Cần phải hết sức thận trọng khi lái xe, hoặc mỗi khi vận hành máy móc. Do thuốc Debutinat có thể sẽ gây nên tình trạng chóng mặt và gây buồn ngủ.

Thuốc Debutinat có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Debutinat có khả năng tương tác với những loại thuốc như sau:

Khả năng tương tác của thuốc Debutinat khi dùng chung với những loại thuốc khác

- Cisapride: có tác dụng điều hòa nhu động ruột của thuốc kháng cholinergic có thể bị cisapride, sẽ làm mất khi sử dụng chung với hai loại thuốc này với nhau.

- Procainamide: thuốc Debutinat trong trường hợp dùng chung với trimebutin maleat có thể sẽ làm tăng tác dụng kháng thần kinh phế vị trên sự dẫn truyền thần kinh ở nút nhĩ thất.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Debutinat hợp lý

Mọi người lưu ý cần phải bảo quản thuốc Debutinat ở nhiệt độ < 30°C và nên tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Hãy đọc thêm thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ hơn.

Trong những trường hợp muốn xử lý thuốc các bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Debutinat vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Thuốc Debutinat đã quá hạn sử dụng khi đó cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về công dụng cũng như cách sử dụng thuốc Debutinat như thế nào an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898