Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng thuốc Otilin

Cập nhật: 09/05/2022 02:14
Người đăng: Trang Nguyễn | 1400 lượt xem

Otilin là thuốc gì và liều lượng được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Những thông tin liên quan đến vấn đề này mọi người cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng. Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ hàng đầu chia sẻ về loại thuốc này, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu công dụng của thuốc Otilin

Otilin có chứa xylometazolin sẽ có công dụng trực tiếp lên thụ thể α-adrenergic tại niêm mạc mũi, gây co mạch nên sẽ giảm đi lưu lượng máu đi qua mũi và giảm tình trạng sung huyết.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Otilin

Thuốc Otilin được sử dụng để xịt mũi hoặc là nhỏ mũi nhằm giảm đi triệu chứng ngạt mũi, giảm sung huyết trong những trường hợp bị viêm mũi mãn tính/ cấp tính, bị dị ứng đường hô hấp trên, viêm xoang, cảm lạnh, đau nhức đầu/ cảm mạo, viêm tai giữa cấp có liên quan đến sung huyết mũi.

Một số những công dụng khác của thuốc Otilin không được liệt kê cụ thể ở trên nhãn thuốc đã được phê duyệt, nhưng phải được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định sử dụng. Mọi người nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

>>>> Mách bạn: Eumintan: Công dụng, Liều lượng & Cách sử dụng

Hướng dẫn liều lượng sử dụng thuốc Otilin

Liều lượng sử dụng thuốc Otilin đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định được liều lượng sử dụng thuốc tương ứng.

Liều dùng Otilin dành cho người lớn

  • Đối với loại Otilin dạng chai xịt 15ml (xylometazolin HCl 0,1%), khi đó sẽ xịt 1 - 2 lần/ lỗ mũi và dùng 2 - 3 lần/ ngày. Lưu ý, mỗi ngày mọi người không được xịt quá 4 lần. 
  • Thuốc nhỏ mũi Otilin chai 8ml (xylometazolin HCl 0,05%), tiến hành nhỏ 2 - 3 giọt/ lần vào mỗi lỗ mũi. Mỗi ngày cũng không được nhỏ quá 6 lần. 
  • Lưu ý, không được sử dụng quá 3 ngày, thời gian sử dụng liên tục tối đa được chỉ định là 5 ngày.

Liều lượng Otilin dành cho trẻ nhỏ

Đối với loại thuốc xịt mũi Otilin 15ml (xylometazolin HCl 0,1%) chỉ sử dụng cho trẻ em > 12 tuổi với liều lượng tương tự như với người lớn.

Thuốc nhỏ mũi Otilin 8ml (xylometazolin HCl 0,05%) sử dụng cho trẻ ở những độ tuổi cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 3 tháng - < 2 tuổi: chỉ nên nhỏ thuốc khi có hướng dẫn và theo dõi của phía các bác sĩ/ dược sĩ. Nên nhỏ mỗi bên lỗ mũi 1 giọt/ lần. Lưu ý, không được nhỏ quá 2 lần.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 2 - 12 tuổi: nhỏ vào mỗi lỗ mũi khoảng tầm 2 - 3 giọt/ lần. Mỗi ngày chỉ nên nhỏ không quá 2 lần.
  • Trẻ > 12 tuổi: nhỏ vào mỗi lỗ mũi tầm khoảng 2 - 3 giọt/ lần. Lưu ý, không được nhỏ quá 6 lần.

Cũng không nên sử dụng quá 3 ngày, thời gian sử dụng liên tục được quy định là 5 ngày.

Cách sử dụng thuốc Otilin an toàn

Đối với dạng thuốc xịt mũi Otilin, các bạn cần phải để lọ thuốc ở vị trí thẳng đứng, nắp ở phía trên. Cần phải lắc thuốc vài lần. Tiếp đó, hãy đưa đầu lọ thuốc vào mũi và bấm ở phía trên, hãy rút đầu lọ ra trước khi thả tay bấm.

Đối với dạng thuốc nhỏ Otilin, các bạn hãy dốc ngược lọ thuốc xuống và nhỏ thuốc vào từng bên của lỗ mũi. Nên tránh để cho đầu của lọ thuốc chạm vào bất cứ bề mặt nào. Đồng thời, cũng không được đưa thuốc vào đường miệng. Sau khi đã mở nắp, thuốc chỉ dùng trong thời gian 1 tháng.

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn dùng thuốc trước khi sử dụng. Trong trường hợp gặp bất cứ thắc mắc gì về cách sử dụng thuốc, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Otilin

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng sẽ ít khi xảy ra khi sử dụng xylometazolin tại chỗ đối với liều lượng điều trị. Một số những phản ứng phụ thường gặp nhưng chỉ thoáng qua như bị khô niêm mạc mũi, bị kích ứng niêm mạc ở nơi tiếp xúc, phản ứng sung huyết sẽ trở lại có thể sẽ xảy ra khi sử dụng thuốc Otilin trong thời gian dài. 

>>>> Xem thêm: Tổng hợp những thông tin liên quan đến sản phẩm Pediakid

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Otilin

Một số những phản ứng bất lợi toàn thân cũng có thể xảy ra do thuốc nhỏ mũi Otilin đi xuống họng, tim sẽ đập nhanh, gây tăng huyết áp, loạn nhịp. Ngoài ra, một số những tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Otilin gồm có:

  • Tác dụng phụ ít gặp: khô/ loét niêm mạc, cảm giác bỏng, rát, hắt hơi, sung huyết trở lại với biểu hiện sưng, đỏ và viêm mũi.
  • Thường gặp: sẽ xảy ra tình trạng kích ứng tại chỗ.
  • Hiếm gặp: chóng mặt, buồn nôn, đau nhức đầu, hồi hộp, mạch chậm, đánh trống ngực, loạn nhịp.

Nếu như gặp bất cứ tác dụng phụ nào không như mong muốn nào khác, khi đó cần phải ngừng sử dụng thuốc và cần phải báo cáo ngay cho các bác sĩ được biết rõ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Otilin

Thuốc Otilin sẽ chống chỉ định sử dụng trong những trường hợp cụ thể như sau:

  • Người bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc Otilin.
  • Người mắc bệnh lý Glôcôm góc đóng.
  • Đang sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng.
  • Hoặc có tiền sử mẫn cảm với những thuốc Adrenergic
  • Không sử dụng loại thuốc xịt mũi Otilin 15ml (xylometazolin 0,1%) đối với trẻ nhỏ < 12 tuổi. Riêng đối với loại thuốc nhỏ mũi Otilin 8m (xylometazoline 0,05%) khi đó không được sử dụng đối với trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, những người bệnh được liệt kê cụ thể dưới đây cũng cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Otilin:

  • Bệnh lý tim mạch.
  • Bệnh cường giáp.
  • Tăng huyết áp.
  • Bị phì đại tuyến tiền liệt.
  • Xơ cứng động mạch.
  • Đái tháo đường.
  • Đang sử dụng những loại thuốc ức chế monoamin oxidase.

Không nên sử dụng thuốc Otilin trong nhiều lần và liên tục nhằm tránh được tình trạng sung huyết trở lại. Hoặc nếu như tự ý sử dụng thuốc, không được dùng quá 3 ngày. Trường hợp sử dụng liên tục sau 3 ngày nhưng không đỡ, các bạn cần phải ngừng dùng thuốc và cần phải gặp ngay các bác sĩ/ dược sĩ.

Kết luận

Những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Otilin và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898