Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Gliclazide - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 22/09/2021 12:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 8190 lượt xem

Gliclazide có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc như thế nào? Để biết thêm thông tin mọi người hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Gliclazide là gì?

Gliclazide thường được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống; luyện tập thể thao nhằm kiểm soát được lượng đường huyết áp cao đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường không phụ thuộc Insulin. Quá trình điều trị hiệu quả sẽ giúp ngăn ngừa được bệnh đột quỵ, bệnh thận/ tim, cải thiện hơn về vấn đề lưu thông máu hay tình trạng mù lòa.

Gliclazide - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Tác dụng của thuốc Gliclazide là gì?

>> Mách bạn: Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh co thắt cơ hoặc bị đau cơ hiệu quả nhất.

Tốt nhất mọi người hãy dùng chung thuốc Gliclazide với bữa ăn và dùng cùng chung một thời điểm trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ lưỡng về liều dùng thuốc cũng như cách dùng thuốc an toàn đối với các bác sĩ trước khi dùng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Gliclazide cho từng đối tượng

Liều dùng thuốc Gliclazide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân khi đó sẽ chỉ định về liều dùng thuốc phù hợp.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Gliclazide cho người lớn

- Bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2:

+ Liều dùng khởi đầu các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều 40 - 80mg/ ngày. Tiếp đến có thể tăng liều khi cần thiết, tuy nhiên chỉ đối với những trường hợp được các bác sĩ chỉ định.

+ Liều dùng >60mg/ ngày, khi đó mọi người có thể chia đôi liều dùng thành 2 lần sử dụng.

+ Viên nén phóng thích có kiểm soát, khi đó bệnh nhân sẽ dùng liều khởi đầu với lượng 30mg/ lần và có thể tăng lên khoảng 120mg/ ngày. Tuy nhiên, chỉ áp dụng đối với những trường hợp được các bác sĩ chỉ định về liều dùng nên tăng hay không.

Liều dùng thuốc Gliclazide đối với trẻ em

Tính đến thời điểm hiện tại, liều dùng thuốc Gliclazide vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ về liều dùng thuốc trước khi cho trẻ sử dụng.

Thống kê chung cho thấy Gliclazide hiện nay gồm có:

- Dạng viên nén phóng thích có kiểm soát: 30mg.

- Dạng viên nén, dạng uống với liều lượng: 40mg; 60mg; 80mg.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Gliclazide

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Gliclazide có thể mọi người sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như bị hạ đường huyết. Có thể đây là tác dụng phụ thường gặp nhất trong khi dùng thuốc.

Gliclazide - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Gliclazide

>> Click ngay: Liều lượng Dextromethorphan được chỉ định như thế nào? để điều trị cơn ho dai dẳng kéo dài do hút thuốc, hay các vấn đề khác liên quan đến vấn đề hô hấp

Những trường hợp không được điều trị, khi đó những triệu chứng này có thể sẽ tiến triển như bị chóng mặt, gây nên tình trạng hôn mê hay mất ý thức. Hay tình trạng đường huyết thấp nghiêm trọng/ kéo dài ngay khi đã được kiểm soát tạm thời bằng giải pháp ăn đường khi đó mọi hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để cấp cứu. Tình trạng này có thể sẽ khiến các bạn bị xanh xao, cơ thể bị bầm tím, xuất huyết kéo dài, bị sốt, chảy máu mũi, ớn lạnh ở mức độ nặng, khó thở hay cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi,... Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể sẽ biến mất sau khi ngừng sử dụng thuốc Gliclazide.

Bên cạnh đó, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như:

- Những rối loạn về gan: đã có một số báo cáo ghi nhận chức năng gan bất thường, có thể gây mất tình trạng bị vàng mặt; da. Nếu có những biểu hiện này các bạn hãy quay trở lại báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ. Theo đó, mọi người cần phải ngừng dùng thuốc.

- Những rối loạn về da: có thể bị nổi phát ban - theo đó có thể xuất hiện những biểu hiện phồng rộp trên bề mặt diện rộng/ trên da như: hội chứng Stevens-Johnson/ độc hoại tử biểu bì,...

  • Bị nổi đỏ ở da;
  • Gây ngứa;
  • Phát ban;
  • Bị phù mạch: xuất hiện một số biểu hiện như bị sưng mí mắt, mặt, môi/ họng.
  • Một số trường hợp gặp những phản ứng với ánh nắng.

- Bị rối loạn về hệ tiêu hóa:

  • Xuất hiện tình trạng đau bụng/ cảm giác khó chịu.
  • Bị rối loạn hệ tiêu hóa khó tiêu.
  • Nôn mửa.
  • Bị tiêu chảy.
  • Táo bón.
  • Một số trường hợp rơi vào trạng thái như đang bị bệnh.

- Gặp phải những tác dụng phụ về rối loạn thị giác:

Tầm nhìn của các bạn có thể bị ảnh hưởng trong một thời gian ngắn, nhất là những thời gian bắt đầu điều trị. Biển hiện này có thể do sự thay đổi về đường huyết.

Những thuốc thuộc nhóm Sulphonylurea, có những trường hợp thay đổi nghiêm trọng về số lượng tế bào máu, dị ứng hay có thể bị viêm dị ứng những thành mạch, giảm lượng natri. Những tác dụng phụ về tình trạng suy gan đã được kiểm chứng, nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Gliclazide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất khi dùng thuốc nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý: Đối tượng phụ nữ mang thai hay trong thời gian cho con bú vẫn chưa được nghiên cứu về việc sử dụng thuốc. Bởi vậy, mọi người không được tự ý dùng thuốc và không, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Mọi người cần phải tìm hiểu về cách bảo quản thuốc thích hợp. Tốt nhất hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, đồng thời tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời hay nhiệt độ ẩm ướt. Mọi người có thể tham khảo về cách bảo quản trên bao bì và hay có thể trao đổi kỹ với các bác sĩ để được biết rõ.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Gliclazide và liều lượng thuốc dùng tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng và cách dùng thuốc do các bác sĩ chỉ định lúc đầu.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898