Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nguyên tắc cơ bản trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả

Cập nhật: 15/06/2022 11:32
Người đăng: Trang Nguyễn | 694 lượt xem

Bỏ túi những nguyên tắc trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả sẽ giúp bảo đảm được sức khỏe và tránh những biến chứng đối với sức khỏe. Thông tin bài viết dưới đây phía các chuyên gia hàng đầu đã tổng hợp chi tiết những thông tin liên quan, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Những nguyên tắc trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả

Dưới đây các chuyên gia hàng đầu đã phân tích và có chia sẻ đến với mọi người về những nguyên tắc trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả bao gồm:

Những nguyên tắc trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả

Kháng sinh không có khả năng điều trị những bệnh do virus như cảm lạnh, cảm cúm

Đối với những bệnh lý cảm cúm, cảm lạnh, đa phần những trường hợp viêm phế quản, viêm họng (85 - 95%) là do virus gây ra. Kháng sinh sẽ không có công dụng trong quá trình điều trị đối với những trường hợp được liệt kê ở trên.

Đối với bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn là do vi khuẩn chiếm khoảng 20 - 30% những trường hợp viêm họng ở trẻ nhỏ, 5 - 15% những ca bị viêm họng đối với người lớn. Bệnh lý này cần được tiến hành điều trị bằng kháng sinh theo đúng như chỉ định của phí các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được bảo đảm an toàn hiệu quả, không gây nên tình trạng kháng kháng sinh. 

>>>> Click ngay: 4 dấu hiệu nhận biết bị dị ứng thuốc

Sử dụng kháng sinh không đúng thuốc sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc

Đây cũng là một trong số những nguyên tắc trong cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả. Vi sinh vật chính là các sinh vật có kích thước vô cùng nhỏ, gồm cả vi khuẩn, nấm và virus. 

Sử dụng kháng sinh không đúng thuốc sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc

Lấy ví dụ minh họa: virus cúm sẽ gây nên tình trạng ho, cảm lạnh, vi khuẩn phế cầu sẽ gây nên tình trạng viêm phổi, nấm sợi sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng da. Bên cạnh đó, những vi sinh vật khác nhau chính là nguyên nhân của cùng một loại bệnh. Ví dụ như: viêm họng có thể sẽ gây ra do virus/ vi khuẩn gây ra,... Nhưng chỉ có những bệnh lý gây ra bởi vi khuẩn thì kháng sinh mới mang lại hiệu quả. Kháng sinh chỉ có khả năng tiêu diệt, kìm lại lại mức độ phát triển của vi khuẩn, nó không có công dụng đối với từng loại vi sinh vật khác.

  • Sử dụng kháng sinh đúng cách, vi khuẩn sẽ có thể học cách chống lại kháng sinh, sẽ làm cho kháng sinh không còn công dụng. 
  • Sử dụng kháng sunh đúng nhằm bảo đảm được hiệu quả của thuốc: đúng liều lượng, đúng kháng sinh, đúng với đường uống, đúng thời gian,...
  • Kháng sinh hiện nay đã trở thành loại thuốc được dùng rộng rãi. Nhưng việc làm dụng thuốc kháng sinh sẽ gây nên hiện tượng kháng thuốc đi cùng với rất nhiều tác hại khác như: không hiệu quả, vi khuẩn gây bệnh lý vẫn đang còn tồn tại, cũng có thể sẽ lây truyền sang người khác.

Không nên chia sẻ thuốc kháng sinh với bạn bè/ người thân

  • Không nên để dành kháng sinh trong những lần ốm sau của bạn.
  • Sử dụng đúng loại kháng sinh từ phía các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Không được bỏ liều lượng. Cần phải thực hiện đúng liều lượng đã được kê đơn cho dù các bạn đã cảm thấy khỏe mạnh hơn. Nếu như kết thúc quá trình điều trị sớm, một số vi khuẩn có thể sẽ sống sót và gây bệnh. 
  • Không sử dụng kháng sinh được kê đơn cho người khác. Kháng sinh nào có thể sẽ phù hợp với bệnh lý của bạn. Khi sử dụng sai thuốc có thể sẽ làm chậm trễ việc điều trị đúng. Trong trường hợp phía các bác sĩ của bạn xác định được rằng không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn, cần phải tham khảo về cách làm giảm nhẹ những triệu chứng, cũng không yêu cầu phía các bác sĩ kê đơn kháng sinh dành cho bạn. 

>>>> Mách bạn: Chia sẻ về cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn

Sử dụng kháng sinh khi có đơn từ phía bác sĩ/ dược sĩ

Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn được biết đến là loại bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Trong trường hợp không được tiến hành  điều trị thận trọng, khi đó sẽ dẫn đến những biến chứng như thấp tim/ viêm thận. Điều trị bằng thuốc kháng sinh nhằm làm giảm nhẹ được triệu chứng, sẽ rút ngắn về thời gian mắc bệnh, giảm thiểu về nguy cơ xảy ra những biến chứng ở trên. Bên cạnh đó, sẽ hạn chế lây bệnh đối với những người xung quanh.

Nhưng để có thể đạt được hiệu quả trong quá trình điều trị, cần phải sử dụng kháng sinh đủ liều lượng, đủ thời gian từ phía các bác sĩ kê đơn. Cần phải ngừng sử dụng thuốc kháng sinh, bệnh lý sẽ dễ tái phát lại và nghiêm trọng hơn so với mức ban đầu.

Cần phải ghi nhớ rằng, sử dụng thuốc kháng sinh đúng loại, đúng liều dùng, không được bỏ sót và sử dụng đúng thời gian như được các bác sĩ kê đơn trước đó, kể cả trường hợp các bạn đã cảm thấy khỏe hơn. Do bỏ liều lượng điều trị chính là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn sống sót trở lại, sẽ nhân lên và đề kháng lại kháng sinh.

Lời kết

Tổng hợp những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả. Mọi người cần phải tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn theo đúng đơn các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898