Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ về cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn

Cập nhật: 10/06/2022 10:14
Người đăng: Trang Nguyễn | 538 lượt xem

Cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn như thế nào? Thắc mắc này được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến và cùng nhau tranh luận ở trên các diễn đàn sức khỏe của bé. Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề ở trên, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Canxi có vai trò gì đối với trẻ nhỏ?

Canxi sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định về chiều cao, quá trình phải triển khỏe mạnh và cũng độ cứng cáp của trẻ. Trong cơ thể của con người, thì 99% Canxi nằm ở xương và răng, chỉ 1% còn lại trong từng tế bào của máu. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ hàm lượng Canxi nhằm giúp cho trẻ duy trì được hệ thống xương và răng được chắc khỏe mỗi ngày. Nhưng nhiều bậc phụ huynh lại không nắm rõ được những dấu hiệu cũng như cách bổ sung Canxi cho trẻ, nên dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu Canxi.

>>>> Xem thêm: Những lưu ý quan trọng trong cách sử dụng thuốc ho cho trẻ hiệu quả

Canxi có vai trò gì đối với trẻ nhỏ?

Trong trường hợp trẻ bị thiếu Canxi sẽ dẫn đến tình trạng còi xương, thường xuyên giật mình, răng chậm mọc, xương nhô, ức lõm, ngủ trằn trọc không được ngon giấc. Ngoài ra, thiếu hụt Canxi sẽ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến cho từng tế bào mất đi khả năng nhận biết nhằm tiêu diệt tế bào ung thư ở trong cơ thể.

Đối với những trẻ < 8 tuổi, thiếu hụt Canxi sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, lười ăn, sẽ bị tê mỏi chân tay và sẽ dễ bị ngã hơn. Còn trẻ từ 9 - 16 tuổi, thiếu Canxi sẽ khiến cho trẻ mệt mỏi, cáu gắt, cơ thể cũng ra nhiều mồ hôi và sẽ lười hoạt động hơn,...Trong trường hợp thiếu hụt Canxi kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng đến thể chất mà còn trí não của trẻ nhỏ.

Tìm hiểu về nhu cầu Canxi của trẻ

Ở từng độ tuổi khác nhau của trẻ sẽ có nhu cầu Canxi khác nhau, cụ thể:

- Trẻ < 6 tháng tuổi cần 300mg Canxi/ ngày.

- Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi sẽ cần đến 400mg Canxi/ ngày.

- Trẻ ở trong giai đoạn từ 1 - 3 tuổi sẽ cần 500mg Canxi/ ngày.

- Trẻ ở độ tuổi từ 4 - 6 thì sẽ cần 600mg Canxi/ ngày.

- Trẻ ở độ tuổi từ 7 - 9 tuổi cần phải bổ sung 700mg Canxi/ ngày.

- Còn đối với trẻ từ 10 tuổi cần phải bổ sung 1.000mg Canxi/ ngày.

- Trẻ từ 11 - 24 tuổi sẽ cần lượng Canxi là 1.200mg/ ngày.

Theo như những chuyên gia chế độ ăn uống hàng ngày chỉ đáp ứng được khoảng 50% hàm lượng Canxi cần thiết cho trẻ. Do đó, nhằm đáp ứng được nhu cầu Canxi cho trẻ phát triển tốt các bậc phụ huynh cần phải bổ sung thêm hàm lượng đầy đủ mỗi ngày.

Tìm hiểu về cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn

Canxi sẽ có vai trò quan trọng đối với cơ thể của trẻ, vì vậy quá trình bổ sung Canxi cho trẻ đúng cách sẽ giúp cho cơ thể phát triển được khỏe mạnh chính là điều bố mẹ cần lưu ý đến. Nhưng cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả là điều không phải ai cũng biết đến. Không phải cứ cho trẻ ăn nhiều Canxi là tốt nhưng cần phải đúng cách mới mang lại hiệu quả và sẽ giúp cho trẻ được hấp thu tốt nhất.

Tìm hiểu về cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn

Cần phải lưu ý về liều dùng

Như những thông tin đã được chia sẻ ở trên, nhu cầu về hàm lượng Canxi ở từng độ tuổi sẽ khác nhau, khi trẻ càng lớn thì nhu cầu bổ sung thêm Canxi càng cao. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý đến độ tuổi của con nhằm bổ sung liều lượng Canxi sao cho phù hợp nhất.

Bổ sung Canxi vừa đủ sẽ giúp cho trẻ phát triển được khỏe mạnh. Nhưng nếu như bố mẹ bổ sung thừa Canxi cho trẻ sẽ dẫn đến những hậu quả không hề tốt như gây cảm giác buồn nôn, đau xương, táo bón. Thừa Canxi trong một khoảng thời gian dài sẽ gây nên những hậu quả nặng hơn như Canxi tích tụ gây nên tình trạng vôi hóa, sỏi thận, khi đó sẽ khiến cho cơ thể giảm hấp thu những khoáng chất khác như Magie, sắt, kẽm,... Do đó, nhằm có thể bảo đảm liều dùng đầy đủ thì bố mẹ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

>>>> Mách bạn: 7 cách tăng trí nhớ mùa thi để đạt kết quả cao

Bổ sung đúng thời điểm

Không chỉ đúng liều dùng mà bố mẹ cần phải chú ý đến thời điểm nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Theo đó, thời điểm bổ sung Canxi cho trẻ nhỏ tốt nhất là vào mỗi buổi sáng, sau bữa ăn tầm khoảng 30 - 60 phút. Đây chính là thời điểm trẻ được tiếp xúc đến với ánh nắng mặt trời, tổng hợp hàm lượng Vitamin D và hấp thu Canxi tốt nhất. 

Lưu ý, không cho trẻ uống Canxi vào buổi tối hoặc là buổi chiều bởi sẽ khiến cho hàm lượng Canxi lắng đọng ở trong cơ thể, gây nên nguy cơ bị sỏi thận, táo bón và khó ngủ.  

Cần phải kết hợp cùng với Vitamin D

Vitamin D và Canxi được nhận định là bộ đôi “Ăn ý” không thể nào tách rời vì hàm lượng Vitamin D chính là chất dẫn truyền nhằm giúp cho cơ thể của trẻ hấp thụ Canxi tốt nhất. Vì vậy, trẻ hấp thu tốt hàm lượng Canxi vào trong cơ thể thì bố mẹ cần phải bổ sung thêm Vitamin D cho trẻ nhỏ. Mọi người có thể bổ sung thêm hàm lượng Vitamin D thông qua việc phơi nắng và buổi sáng sớm, hoặc thông qua từng loại thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin D như sữa chua, lòng đỏ trứng gà, sữa, dầu gan cá, cá hồi,... 

Bổ sung Canxi qua đường ăn uống

Cho dù việc ăn uống hàng ngày chỉ đáp ứng được khoảng tầm 50% hàm lượng Canxi cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Nhưng đây lại là cách bổ sung Canxi cho trẻ hiệu quả. Bố mẹ có thể lựa chọn những loại thực phẩm thiên nhiên, những món ăn bổ dưỡng nhằm cung cấp Canxi cho trẻ. Nhất là đối với những trẻ sơ sinh thì sữa mẹ chính là nguồn cung cấp Canxi tốt nhất. Nếu như sữa mẹ còn quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ hoặc trẻ hấp thu Canxi kém cần phải bổ sung thêm Canxi từ bên ngoài thì cần phải được phía các bác sĩ kê đơn. Lưu ý, không được tự ý mua Canxi về dùng nhằm tránh được tình trạng thừa Canxi.

Bổ sung thêm Canxi cho trẻ qua đường ăn uống bố mẹ có thể mua những loại thực phẩm như tôm, cá, cua, sò,... hoặc là những loại rau cải xoăn, bắp cải, cần tây, diếp cá nhằm tăng cường sức khỏe đối với hệ xương. Trong rau xanh có hàm lượng Vitamin K chính là yếu tố hình thành nên hàm lượng osteocalcin, osteocalcin để tích tụ canxi vào trong hệ xương. 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần phải lưu ý trong việc dung nạp hàm lượng Canxi thông qua từng bữa ăn cho trẻ rất khó có thể cân đo chính xác được, cũng cần phải cân bằng với từng nhóm chất khác nhau ở trong khẩu phần ăn uống. Thường thì hàm lượng Canxi của trẻ chỉ hấp thu khoảng tầm 20% vào trong cơ thể, còn lại sẽ được bài tiết ra bên ngoài. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải cho trẻ ăn thêm sữa chua, uống thêm sữa hay những loại chế phẩm khác được làm từ sữa để giúp trẻ phát triển về chiều cao. 

Kết luận

Hy vọng toàn bộ những thông tin được cung cấp ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ hơn về cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn. Nếu như bạn phát hiện những dấu hiệu thiếu hoặc thừa Canxi ở trẻ, khi đó hãy nhờ đến các bác sĩ hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898