Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu rõ về những công dụng của Bạch Phục Linh

Cập nhật: 13/04/2021 12:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1083 lượt xem

Bạch Phục Linh là gì? Dược liệu này được sử dụng để điều trị bệnh lý gì? Toàn bộ những thông tin này mọi người cần phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin liên quan đến dược liệu Bạch Phục Linh, cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan thông tin chung về Bạch Phục Linh

Phục Linh - Loại nấm mọc ký sinh trên rễ của cây thông. Phục Linh có nghĩa là linh khó của cây thông núp ở dưới đất. Trong trường hợp nấm mọc xung quanh reex và khi đào lên có rễ thông ở giữa nấm thì sẽ được gọi là phục thần, theo đó loại này thường có công dụng yên thần phách, điều trị chứng mất ngủ và tình trạng sợ hãi.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tổng quan thông tin chung về Bạch Phục Linh

Nấm hình khối to và có cân nặng đạt 5kg, nấm nhỏ thì thường bảng nắm tay. Mặt bên ngoài có màu xám đen, nhăn nheo khi có khi sẽ thành bướu. Cắt ngang sẽ thấy mặt cắt hơi lổn nhổn, trường hợp cắt có màu trắng thì được gọi là Bạch Phục Linh hoặc màu hồng xám sẽ có tên là xích phục linh.

Phục linh là loại nấm có thể quả lớn. Thường sẽ phân bố tại Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. Tại Việt Nam, có tài liệu cho biết đã tìm thấy Bạch Phục Linh  tại rừng thông ở Thanh Hóa, Hà Giang, Lâm Đồng, Gia Lai, tuy nhiên lại không rõ mọc ở trên rễ của loài thông nào.

Những bộ phận sử dụng của Bạch Phục Linh

Thông thường sẽ dùng thể quả của nấm, hình dạng thể quả thường không đều, đường kính có thể sẽ đạt 10 - 30cm hoặc có thể sẽ hơn, nằm sâu dưới mặt đất 20 - 30cm.

Những thành phần hóa học trong Bạch Phục Linh

Thành phần ở trong Bạch Phục Linh sẽ bao gồm 3 loại:

- Những aixt có thành phần hợp chất triterpen: axit pachimic, axit eburicoic, axit pinicolic, axit tumolosic,...

- Đường đặc biệt của Phục Linh: pachyman ở trong phục linh có đến 75%.

- Bên cạnh đó, còn có cholin, histidin, ergosterol và rất ít men protease.

Những công dụng tuyệt vời của Bạch Phục Linh đối với sức khỏe

Một số những công dụng dược lý của Bạch Phục Linh đã được tiến hành nghiên cứu cụ thể như sau:

+ Có công dụng lợi tiểu.

+ Tác dụng kháng khuẩn: tiến hành sắc Bạch Phục Linh có công dụng ức chế được quá trình phát triển của những vi khuẩn Enterococcus, Staphylococcus aureus và Bacillus subtilis.

+ Chống buồn nôn: hợp chất triterpen từ Phục linh có công dụng chống nôn ở ếch.

+ Thử lâm sàng có công dụng chữa phù, ung thư và tình trạng tiêu chảy kéo dài.

+ Công dụng hướng sinh dục nữ.

Theo như trong Y học cổ truyền, Phục linh có vị ngọt nhạt, quy vào kinh tâm, tính bình, phế, tỳ vị, thận, có công dụng lợi thủy, kiện tỳ, thẩm thấp, định tâm và an thần. Bên cạnh đó, Phục linh cũng được sử dụng để làm thuốc bổ, điều trị tình trạng chóng mặt, suy nhược cơ thể, di mộng tinh, chữa phù thũng, lợi tiểu, tiêu chảy, bụng đầy trướng, tỳ hư, an thần, trấn tĩnh, mất ngủ,...

Bạch Phục Linh hay còn được gọi với cái tên khác là Bạch linh, bên cạnh công dụng lợi thủy trừ thấp còn bổ tỳ vị, tiêu chảy, chữa bụng đầu trướng, tỳ hư, làm thuốc bổ toàn thân điều trị tình trạng suy nhược, kém ăn, hoa mặt, chóng mặt và di mộng tinh. bạch linh cũng có công dụng trong việc an thần.

Liều lượng sử dụng của Bạch Phục Linh như thế nào?

Theo như chỉ định sẽ sử dụng 4 - 20g/ ngày ở dạng thuốc sắc, thuốc bột hoặc thuốc viên. Cũng có thể sẽ được chỉ định sử dụng riêng hoặc sẽ phối hợp cùng với những vị thuốc khác.

Tổng hợp những bài thuốc dân gian có liên quan đến Bạch Phục Linh

Một số những bài thuốc dân gian có liên quan đến Bạch Phục Linh đã được phía giảng viên Cao đẳng Dược tổng hợp lại cụ thể như sau:

Tổng hợp những bài thuốc dân gian có liên quan đến Bạch Phục Linh

* Điều trị tình trạng phù thũng

- Phục linh 10g, mộc thông 5g và tang bạch bì 10g. Toàn bộ mang đi sắc lấy nước chia thành 3 lần uống/ ngày.

- Phục linh 8g, sinh khương 3g, cam thảo 3g và quế chi 4g. Hãy sắc và chia thành 3 lần uống/ ngày.

- Bạch phục linh, trư linh và bạch truật mỗi vị chuẩn bị 10g, trạch tả 12g. Hãy mang đi tán thành bột mịn và trộn đều. Uống 10g/ lần và sử dụng 2 - 3 lần/ ngày.

* Tình trạng cơ thể bị suy nhược có kèm theo tiêu chảy kéo dài do tỳ hư

+ Bạch truật, đảng sâm và Bạch phục linh mỗi vị chuẩn bị 10g, trần bì 5g, bán hạ (chế với gừng) 5g, chích cam thảo 3g, sa nhân và mộc hương mỗi vị cần chuẩn bị 4g. Toàn bộ hãy mang đi tán thành bột mịn trộn cùng với nước gừng và làm thành viên bằng hạt đậu xanh. Mỗi lần sử dụng 4 - 8g tùy vào từng độ tuổi khác nhau.

+ Bạch truật, đẳng sâm, Bạch phục linh, hoài sơn, hạt sen, ý dĩ, và đậu ván trắng sao mỗi vị cần 80g, sa nhân, trần bì, chích cam thảo và cát cánh cần đến 40g. Tất cả trộn cùng với nước sắc gừng và táo vừa đủ làm thành từng viên với hồ bột gạo tẻ. Sử dụng 4 - 8g/ lần, uống 3 lần/ ngày.

* Điều trị bệnh khớp, nhiệt tý và phong hàn thấp tý

Bạch phục linh 120g, phòng phong và kinh giới mỗi vị khoảng 100g, sài hồ 120g, độc hoạt, tiền hồ, cát cánh, khương hoạt, chỉ xác, cam thảo và xuyên khung mỗi vị là 80g. Những vị thuốc này mang đi thái nhỏ, phơi khô, tiến hành tán bột và rây mịn. Hãy đóng thành từng gói khoảng 10g hoặc là 20g. Đối tượng người lớn sẽ sử dụng 10g/ ngày, sử dụng 2 lần/ ngày cùng với nước đun sôi để nguội trước khi ăn. Trường hợp trẻ em sẽ sử dụng ½ liều của người lớn.

* Tình trạng cơ thể mệt mỏi, gầy yếu và bị suy nhược

- Bạch phục linh 16g, sơn thù 16g, hoài sơn 16g, trạch tả 8g, nhục quế 12g, thục địa 24g, mẫu đơn 8g, phụ tử 8g. Toàn bộ hãy tiến hành tán thành bột rồi làm thành từng viên tròn, uống 30 - 40g/ ngày hoặc tiến hành sắc lấy nước uống.

- Bạch phục linh, nhân sâm, bạch truật chuẩn bị liều lượng bằng nhau 16g, cam thảo 8g. Trong trường hợp thay thế nhân sâm bằng đằng sâm thì nên sử dụng lượng gấp đôi. Mang đi sắc kỹ chia làm 2 - 3 lần uống/ ngày.

- Bạch truật, Bạch phục linh mỗi vị cần phải chuẩn bị 12g, cam thảo 8g; thục địa 20g; đảng sâm 16g; đương quy, bạch thược đều 12g; hoàng kỳ sao 12g; nhục quế 4-8g và xuyên khung 8g. Tiến hành vo viên cùng với mật ong, sử dụng 20g/ lần và dùng 2 lần/ ngày.

- Mẫu đơn, trạch tả, Bạch phục linh chuẩn bị mỗi thứ 12g, sơn thù, hoài sơn, mỗi vị 16g, thục địa hay sinh địa 32g. Mang đi tán bột, làm thành viên để uống mỗi ngày khoảng 20 - 30g hoặc có thể sắc lấy nước uống.

Lưu ý khi sử dụng Bạch Phục Linh

Mọi người cần phải cân nhắc các lợi ích của quá trình dùng Bạch Phục Linh cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Tốt nhất mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Bạch Phục Linh

Hiện tại không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng Bạch Phục Linh trong khoảng thời gian mang thai hoặc cho con bú. Do đó, mọi người hãy tham khảo ký ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thảo dược này.

Đối với dược liệu Bạch Phục Linh sẽ có khả năng xảy ra tương tác cùng với một số những loại thuốc, thực phẩm chức năng khác mà bạn đang dùng. Nhằm đảm bảo an toàn và sử dụng phát huy hiệu quả, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ hay các Y sĩ cổ truyền trước khi có ý định sử dụng Bạch Phục Linh.

Toàn bộ những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Bạch Phục Linh và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên. đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898