Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Bạo lực thân thể trẻ em! Cần chấm dứt!

Cập nhật: 08/08/2018 08:33
Người đăng: Bảo Bình | 1921 lượt xem
Bạo lực thân thể trẻ em! Cần chấm dứt!
Đừng để trẻ em trở thành nơi trút giận giữ của bạn!

Thực trạng đáng buồn về bạo lực trẻ em ở Việt Nam hiện nay

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới giới phê chuẩn Công ước của Liên Hiệp quốc về Quyền Trẻ em năm 1990. Hệ thống pháp luật và chính sách phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em ở nước ta đã được ban hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay thì bạo lực thân thể trẻ em vẫn đang là những vấn đề bức xúc của toàn xã hội.  Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng trên 2000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại cần được hỗ trợ và can thiệp. Kết quả tổ chức tầm nhìn thế giới khảo sát, phỏng vấn học sinh tại 2 tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang thì có khoảng 44%  trẻ em bị bạo lực trong số đó 23% trẻ em bị bạo lực thân thể do đòn roi, đánh, tát.


Theo Cục trưởng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam cho biết bạo lực xâm hại trẻ em là vấn nạn toàn cầu, có xu hướng gia tăng. Ở Việt Nam trung bình mỗi năm có hơn 2.000 trẻ bị bạo lực, bị xâm hại ở mức độ nghiêm trọng cần được hỗ trợ, can thiệp. "Đáng buồn phần lớn "thủ phạm" là người thân, giáo viên, bạn bè trong trường của các em", Cục trưởng Nam chia sẻ.Thời gian gần đây, nhiều vụ trẻ em bị bạo hành mang tính chất nghiêm trọng mà nếu không có sự can thiệp của báo chí, truyền thông và mạng xã hội thì tình trạng nghiêm trọng này vẫn còn tiếp diễn. Điển hình như vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở tư thục mầm xanh ( TPHCM) hay trước đó là vụ đày đọa trẻ mầm non tại Trường Mầm non tư thục Phương Anh ((P.Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM). Nhiều những vụ việc bạo lực gia đình cũng được gia tăng có tính diễn biến phức  tạp.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực trẻ em

Bạo lực ở gia đình, nhà trường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thể xác, chấn động về mặt tinh thần, gây rối loạn về mặt trật tự xã hội, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của trẻ em. Nhiều trường hợp cha mẹ do tuổi thơ bị bạo hành khi trưởng thành có tâm lý. xu hướng lặp lại hành động,cách đối xử đó với con của mình hoặc với trẻ .Sự bạo hành của người cha (người mẹ) đối với con cái có ảnh hưởng xấu không chỉ trong thời gian ngắn mà nó để lại di chứng suốt cuộc đời một con người. Trước mắt bạo hành là nỗi khiếp sợ và căm ghét của trẻ, nhưng tới khi trưởng thành, những đứa con, lại có xu hướng  “lặp lại” cách cư xử độc ác đó với người thân. Khi thực hiện hành vi bạo lực, họ dường như không còn kiểm soát được hành vi của mình. Như vậy, di chứng tinh thần của bạo lực gia đình đã in sâu vào tiềm thức và điều khiển hành vi của đứa trẻ.

Bạo lực thân thể trẻ em! Cần chấm dứt!
Xây dựng gia đình hạnh phúc là nền tảng của sự phát triển xã hội

Thực tế thì ngay cả gia đình và nhà trường vẫn trường chưa nhận thức đầy đủ, chưa thực sự quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của các em.Nhiều gia đình không quan tâm  hoặc không có thời gian để lắng nghe trẻ em , giao  trẻ em cho người giữ trẻ hoặc giao phó toàn bộ việc giáo dục cho nhà trường. Đôi khi trẻ em còn thiếu kiến thức cơ bản và chưa tự ý thức được hành vi hiện pháp luật về quyền trẻ em, đặc biệt quyền được bảo vệ, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ. Các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc bố mẹ ly hôn, ly thân, bố mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật đang là nguyên nhân nảy sinh các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Nhận thức, hiểu biết của các em còn chưa đầy đủ, vẫn luôn “phụ thuộc” vào người lớn khiến cho trẻ em khó tự bảo vệ mình, dễ bị bạo lực, dễ bị xâm hại hơn các đối tượng khác.

Giải pháp hạn chế, ngăn chặn bạo lực trẻ em

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật vệ bảo vệ trẻ em; sửa đổi, bổ sung Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004, trong đó xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm và vai trò của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình và các cá nhân trong việc bảo vệ chăm sóc trẻ em, đáp ứng các nhu cầu chăm sóc và bảo vệ an toàn cho mọi trẻ em; bổ sung một chương riêng về bảo vệ trẻ em nhằm tăng khả năng phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ xâm hại, bạo lực trẻ em; bổ sung những quy định, chế tài cụ thể về các hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em; quy định rõ các thủ tục và quy trình phòng ngừa, trợ giúp và giải quyết các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình và các cá nhân phòng ngừa các hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em.

Nâng cao nhận thức cho trẻ em về quyền hạn của trẻ thông qua cách giáo dục tại gia đình và nhà trường. Khi phát hiện gia đình, thành viên  hoặc cơ sở giáo dục nào có hành vi bạo lực trẻ em cần báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm những trường hợp đó. Trẻ em chính là tương lai của xã hội. Bảo vệ trẻ em cũng chính là bảo vệ tương lai sau này.

 Ngoài vệc nâng cao nhận thức cho trẻ thì chúng ta cũng cần chú trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ ngày từ khi còn nhỏ. Tham gia phòng bệnh, chích ngừa cho trẻ em. Sinh viên trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tham gia ngày hội " Vì trẻ em " , nhà trường tổ chức cho sinh viên các ngành như Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng dược.... tham gia tình nguyện trong ngày  này cùng với người dân cả nước

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898